James Murdoch

James Murdoch là con trai 30 tuổi của nhà tài phiệt truyền thông Rupert Murdoch.

Ông Murdoch là nhân vật có nhiều thế lực trên thị trường truyền thông thế giới, người có phần hùn tại hãng Fox News tại Hoa Kỳ.

James Murdoch đã được chỉ định làm giám đốc điều hành của hãng truyền hình vệ tinh BskyB, một công ty của Anh mà News International của cha anh giữ phần hùn hơn 30%.

Tranh cãI

Tuy nhiên việc bổ nhiệm giám đốc điều hành tại BskyB đã gây ra một cuộc tranh cãi tại sôi nổi tại Anh về người đứng đầu một công ty nên được bổ nhiệm như thế nào.

Nhóm đại diện cho các nhà đầu tư diện thể chế đã đưa ra quan ngại của họ về việc liệu James Murdoch có đủ kinh nghiệm để nắm giữ chức vụ cao nhất hay không?

Gần đây nhất thì James Murdoch đã điều hành công ty truyền hình Asian Network của News International, và đã làm cho công ty này hoạt động có lãi.

Ngay cả như vậy đi nữa thì các nhà chỉ trích vẫn đặt câu hỏi về kinh nghiệm trước đây của anh ta.

Bỏ học Harvard

Anh ta bỏ học tại trường Harvard để thành lập một công ty âm nhạc, sản xuất các bài hip hop. Anh ta cũng dúng tay vào việc thành lập công ty điện thoại One Tel tại Úc.

Công ty này đã tuyên bố phá sản 2 năm trước đây.

Hội các quỹ hưu bổng của Anh, với số tiền đầu tư vào khoảng 1/5 trị giá thị của trường chứng khoán của Anh, lập luận rằng người giữ quyền quyết định trong việc chọn lựa và bổ nhiệm, Lord St John of Fawsley, đã không có tư cách độc lập, vì ông này có chân trong ban điều hành BskyB trong một thời gian quá lâu, khoảng 12 năm.

Trong khi đó một nhóm các nhà đầu tư khác, Hội Các nhà bảo hiểm Anh quốc, than phiền rằng quá trình tuyển chọn người đứng đầu BskyB đã không mang tính chặt chẽ, và khách quan.

Tin báo chí loan tải cho thấy tiến trình tuyển chọn đã buộc James Murdoch, cùng với các ứng viên hàng đầu khác phải trải qua 7 tiếng đồng hồ kiểm tra tâm lý.

Tuy nhiên theo một nguồn tin trích trên báo Financial Times, việc đặt James Murdoch vào vị trí cao nhất tại BskyB có lúc đã quá rõ ràng vì Rupert Murdoch, tức cha anh, đã từng nói, ông quyết tâm 100 phần trăm bổ nhiệm James vào chức vụ này. (BBC)