Chính phủ Ấn Độ công bố các kế hoạch chi dụng 2,7 tỉ Dollar trong vòng 4 năm tới nhằm thu hẹp khoảng cách công nghệ đang gia tăng giữa thành thị và nông thôn.

Các dự án đã được chi tiết hóa trong một hội chợ công nghệ thông tin tại thành phố miền nam Bangalore.

Trong khi tại các thành phố như Bangalore và Hyderabad, các cơn bùng nổ công nghệ thông tin đang tiếp tục phát triển mạnh thì các nhà bình luận đã chỉ ra khoảng cách đang rộng ra giữa thành phố và nông thôn, nơi hơn 70 % dân số Ấn Độ đang sinh sống.

Thư ký của chính phủ trung ương về chính sách công nghiệp, Raijiva Ratna Shah, hôm nay đã xác nhận đó là một quan ngại chính và công bố các kế hoạch chi dụng 2,7 tỉ dollar nhằm tạo cầu nối giữa hai khu vực từ đây cho đến năm 2007.

Kế hoạch này chưa được thông qua về tài chính nhưng nó bao gồm một số điểm phát kiến.

Một trong số đó là thiết bị internet có thể nhận lệnh qua giọng nói của các cư dân nông thôn thậm chí nếu như họ không thể đọc hoặc viết được và thiết bị này có thể hoạt động với nhiều ngôn ngữ khác nhau.

Một sáng kiến khác đã được thử nghiệm, cho phép nhân viên bưu điện tải các thư điện tử vào một máy tính sách tay và chuyển chúng cho cư dân nông thôn là những người sẽ có thể gửi thư điện tử đi theo cùng một cách.

Đó là một phần của một kế hoạch lớn hơn nhằm quảng bá cái được gọi là quản lý điện tử hay quản lý bằng máy tính.

Một trong những yếu tố đang được truyền bá là việc vi tính hóa các hồ sơ về đất đai cho phép các nông dân nhìn thấy chúng ngay thay vì phải đợi hàng tháng như trước đây.

Mục đích chính của việc quản lý qua máy tính là nhằm dẹp bỏ sự quan liêu qua những khâu trung gian để cắt giảm nạn tham nhũng. Ví dụ như người dân báo tin cho cảnh sát hay thanh toán hóa đơn trực tuyến. (BBC)