Quan ngại quốc tế đang ngày càng gia tăng về cách thức mà chính phủ Nga dùng để điều tra vụ tập đoàn dầu lửa lớn nhất nước Nga Yukos bị cáo buộc trốn thuế.

Đặc biệt quyết định bắt giữ chủ tịch tập đoàn Mikhail Khodorkovsky và ngừng giao dịch cổ phiếu của Yukos đã dấy lên những câu hỏi về cam kết của Nga đối với việc thực hiện một nền kinh tế thị trường tự do cũng như một hệ thống pháp luật độc lập và công bằng.

Phóng viên BBC Stephen Cviic cho biết cố gắng của Nga để thu hút đầu tư nước ngoài từ năm 1998 tới nay đã mang lại những thành quả đáng kể.

Thế nhưng vụ Yukos đã làm cho nhiều nhà đầu tư ngoại quốc lo ngại.

Chủ tịch Yukos Mikhail Khodorkovsky bị bắt vì nghi là lậu thuế thế nhưng nhiều người tin rằng lý do thực sự của vụ bắt giữ này là do ông Khodorkovsky đã ủng hộ các nhóm đối lập ở trong nước.

Một quan chức chính phủ Đức, bạn hàng thương mại lớn nhất của Nga, nói rằng tôn trọng luật pháp là điều kiện tiên quyết để Nga có thể tiếp tục hội nhập vào kinh tế thế giới.

Trong khi đó thì ông Richard Boucher, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói Hoa Kỳ cho rằng chính phủ Nga cần nỗ lực để xóa bỏ quan ngại quốc tế về vụ Yukos xảy ra là vì mâu thuẫn chính trị.

Nga cũng cần mang vụ này ra xét xử một cách nghiêm minh và tôn trọng luật pháp. Hoa Kỳ đã có ý kiến với chính phủ Nga trong mấy ngày gần đây và Đại sứ quán Mỹ tại Matxcơva đang theo dõi vụ này một cách sát sao.

Tuy nhiên Chủ tịch Ủy ban Ngân sách thuộc Quốc hội Nga Alexandre Zhoukov nói ông không nghĩ vụ Yukos sẽ ảnh hưởng tới hệ thống kinh tế của Nga bởi vì đây chỉ là một trường hợp riêng lẻ.

Ông Mikhail Khodorkovsky là một trong những doanh nhân nhanh nhạy tại Nga đã nắm bắt thời cơ từ những năm 1990 khi Nga bắt đầu tư hữu hóa nền kinh tế và trở nên giàu có một cách đáng nể.

Chính những người này đã và đang cung cấp tài chính cho các đảng phái chính trị đối lập với tổng thống Putin. Tuy nhiên cần biết rằng bản thân họ không được lòng người dân Nga, và nếu họ muốn tham chiến với chính phủ thì điều chắc chắn (BBC)