Thủ tướng Nga Mikhail Kasyanov nói rằng ông 'lo ngại sâu sắc' về vụ khủng hoảng hiện đang bao trùm hãng dầu khí khổng lồ Yucos của Nga.

Vụ việc đang được coi là cuộc tranh đấu giữa điện Kremlin và các đại gia Nga.

Ông Kasyanov là quan chức cao cấp nhất của Nga chỉ trích diễn biến của vụ khủng hoảng này.

Sự việc cho thấy sự mất đoàn kết chưa từng có giữa những nhà lãnh đạo cao cấp nhất của Nga.

Ngày hôm qua ông Vladimir Putin đã trấn an các nhà đầu tư nước ngoài rằng không có cuộc khủng hoảng nào ở nước Nga và không có lý do gì để các đại công ty Nga phải lo ngại.

Tuy nhiên ông Kasyanov lại có quan điểm trái ngược. Ông nói rằng chuyện các công tố viên tịch thu hơn 40 phần trăm cổ phần của công ty dầu khí khổng lồ Yucos là hiện tượng mới và hậu quả của nó khó mà biết trước được.

Một nhân vật quyền thế khác của nước Nga, Anatoly Chubais vốn hiện đang phụ trách ngành năng lượng cũng đã bày tỏ sự lo ngại.

Ông Chubais cảnh báo rằng những sự việc mới xảy ra có thể được người ta hiểu rằng nước Nga đang thay đổi chính sách.

Những sự kiện đó bao gồm cả việc bắt giam nhà tài phiệt giàu nhất nước Nga Mikhail Khodorkovsky hồi cuối tuần trước và vụ từ chức của chánh văn phòng tổng thống.

Các nhà phân tích cho rằng những chuyện xảy ra trong tuần qua đều do có bàn tay của những nhân vật cứng rắn của điện Kremlin - đó là những cựu quan chức ngành tình báo và giới quân đội đang muốn tăng ảnh hưởng. (BBC)