Ông Iain Duncan Smith, lãnh đạo của đảng đối lập chính tại Anh là đảng Bảo thủ, đã thua trong cuộc bỏ phiếu tín nhiệm, và bị buộc phải từ chức.

Kết quả cuộc bỏ phiếu này tạo ra một cuộc thử thách đối với chức lãnh đạo đảng, mặc dù đã có những nỗ lực nhằm tìm ra một ứng cử viên mới.

Ông Iain Duncan Smith đã tổ chức một cuộc phòng thủ quyết liệt vào những giây phút cuối cùng trước khi ông bị hạ bệ.

Ông cảnh báo về nguy hiểm của cuộc cạnh tranh vào chỗ đứng của ông và cũng nhắc Quốc hội nhớ lại rằng đa số thành viên của họ đã bầu ông giữ chức vụ lãnh đạo Đảng Bảo thủ.

Những lời nhiệt huyết cuối cùng này nhằm thuyết phục những người còn ngập ngừng chưa quyết định, thế nhưng đáng tiếc đa số các dân biểu đã có quyết định của mìn từ những tháng ngày người ta đồn thổi về vai trò lãnh đạo của ông Iain Duncan Smith.

Sau ba giờ bỏ phiếu, 90 thành viên Quốc hội đã bỏ phiếu chống lại ông và 75 người khác thì bỏ phiếu thuận.

Kết quả này có nghĩa là ông Iain Duncan Smith sẽ phải rời bỏ chức vụ lãnh đạo đảng Bảo thủ và cũng sẽ không được ứng cử vào chức này nữa.

Một số nhân vật chủ chốt của đảng này có thể sẽ tham gia tranh cử thế nhưng cũng đang có những nỗ lực để tìm ra một nhân vật được đồng thuận trong đảng.

Ít nhất một ứng cử viên, ông David Davies, đã tuyên bố sẽ không ra tranh cử mà quay sang hậu thuẫn cho ông Michael Howard, một cựu bộ trưởng đang được bàn tán là có khả năng sẽ thay ông Iain Duncan Smith.

Nếu như có nhiều hơn một ứng cử viên thì người ta sẽ phải tổ chức bỏ phiếu trong Quốc hội để giảm bớt số người xuống còn hai, sau đó bỏ phiếu tiếp trong nội bộ đảng viên Bảo thủ để tìm ra người kế nhiệm. (BBC)