Văn Phòng Liên Hiệp Quốc Về Ma Tuý Và Tội Phạm cảnh báo rằng có nguy cơ Afghanistan có thể lại trở thành một quốc gia bất lực.

Lần này, Afghanistan đang gặp khó khăn về việc xử lý các băng đảng lớn về ma tuý và những kẻ khủng bố dùng ma tuý.

Lời cảnh báo này được đưa ra trong bản báo cáo thường niên mới đây nhất của cơ quan này về tình hình sản xuất ma tuý tại Afghanistan.

Báo cáo cho hay việc sản xuất thuốc phiện tại Afghanistan lại gia tăng vào năm nay, cho dù chính phủ đã đưa ra các biện pháp để ngăn chặn việc trồng và buôn bán thuốc phiện.

Theo bản báo cáo này, Afghanistan sản xuất tới 75% các vụ mùa thuốc phiện bất hợp pháp trên toàn cầu.

Nguồn lợi béo bở

Năm ngoái, thế giới đã chứng kiến việc lượng thuốc phiện sản xuất tại Afghanistan tăng dần từ mức thấp kỷ lục năm 2001.

Năm nay con số này còn cao hơn nữa. Nông dân và những kẻ buôn bán ma tuý tại Afghanistan nay thu hơn hai tỷ đô la một năm từ buôn bán ma túy.

Trị giá các phi vụ trên thế giới liên quan tới ma túy sản xuất từ Afghanistan lên tới 30 tỷ đô la một năm.

Cây anh túc để chế thuốc phiện hiện được trồng tại 28 trong số 32 tỉnh của Afghanistan.

Jonathan Goodhand, một giảng viên chuyên ngành nghiên cứu phát triển tại Trường Đông phương và Phi châu học nói rằng ông không ngạc nhiên khi thấy việc buôn bán ma túy đang ngày càng phát triển:

"Việc chuyển tiếp từ chiến tranh sang hòa bình tại Afghanistan không mấy êm thấm. Hiện giờ tình trạng bất ổn vẫn tiếp diễn cũng như mức sống nghèo khổ của đại đa số người dân. Thế cho nên tôi đánh giá là các động cơ thúc đẩy việc chuyển tiếp từ kinh tế thời chiến sang kinh tế thời bình hiện vẫn chưa tồn tại ở Afghanistan."

Hiểm hoạ từ ma tuý

Liên Hiệp Quốc nói rằng việc buôn bán ma tuý là đe dọa cho hòa bình và ổn định cả ở Afghanistan lẫn các nước khác.

Liên Hiệp Quốc phân tích rằng ở bên trong đất nước, các lãnh chúa và lãnh đạo các bộ tộc vẫn đang thu lời từ các phi vụ buôn bán ma túy.

Hẳn nhiên, những nhân vật này sẽ chẳng phục tùng luật pháp, trung thành với chính phủ hay là hỗ trợ nền kinh tế chính thống.

Quân khủng bố cũng thu lợi từ các nguồn buôn bán ma túy.

Antonio Maria Costa, người đứng đầu Văn Phòng Liên Hiệp Quốc Về Ma Tuý Và Tội Phạm, nói rằng ông tin là cuộc chiến chống khủng bố sẽ không thể thắng lợi nếu như không kiểm soát được nền kinh tế thuốc phiện của Afghanistan.

Hiện giờ, các tài liệu của Liên Hiệp Quốc cho thấy nền kinh tế bất hợp pháp đang lan tràn từ tỉnh này sang tỉnh khác như căn bệnh ung thư và cũng tăng lên về quy mô; nếu như không có hành động gì lúc này thì chỉ vài năm nữa, quốc tế sẽ phải hối tiếc.

Các chuyên gia đã chỉ ra rằng các nhà tài trợ quốc tế cũng như là các nước tham chiến hỗ trợ Afghanistan chỉ bằng một phần nhỏ so với lượng hỗ trợ họ dành cho các nơi khác cũng bị chiến tranh tàn phá ở châu Âu như Kosovo và Bosnia.

Liên Hiệp Quốc cũng kêu gọi thêm tài trợ cho Afghanistan. Thế nhưng liệu có ai đáp lại lời kêu gọi này hay không? (BBC)