Kể từ nay những người xin tị nạn tại Anh mà không có hộ chiếu hay giấy tờ khác để chứng minh từ đâu đến, có thể bị truy tố.

Thủ tục khiếu nại trong trường hợp đơn bị bác cũng được sửa đổi, và nhân viên của Bộ Nội vụ có quyền khám xét các văn phòng tư vấn di trú bị tình nghi là giúp di dân bất hợp pháp khai man.

Xiết chặt luật lệ về di trú sẽ được cử tri tại Anh ủng hộ. Tuần trước chính phủ bị chỉ trích là đã để cho chừng 15.000 người xin tị nạn sống tại đây trên ba năm được phép ở lại luôn.

Nhưng ai đến sau sẽ gặp khó khăn hơn. Thứ trưởng Bộ Nội vụ bà Beverly Hughes cho biết những sửa đổi có hai mục đích.

"Một là thống nhất lại tiến trình khiếu nại thêm nữa để ngăn chặn một số người đứng đơn và thậm chí những người nhân viên tư vấn muốn lợi dụng hệ thống."

"Mục đích thứ hai là ngăn chặn người ta tiêu hủy hồ sơ và tìm cách thâm nhập vào các tổ chức tội phạm đứng đằng sau các vụ di dân lậu."

Bộ trưởng Nội vụ ông David Blankett nói lâu nay có sơ suất là ai cũng cần có giấy tờ để đến Anh nhưng khi có mặt ở đây rồi lại nói bị mất. Ông cho biết những tổ chức đưa người xui di dân hủy giấy tờ để có nhiều cơ hội được ở lại.

Nhưng phát ngôn nhân Nội vụ của phe đối lập, ông Oliver Letwin nói cần cải tổ toàn bộ hệ thống cứu xét việc xin tị nạn chính trị.

"Tôi không nghĩ rằng hệ thống hiện tại có thể làm việc hiệu quả. Chúng ta cần tiến đến chỗ cứu xét đơn ở nước ngoài."

Năm ngoái có hơn 80.000 người nộp đơn xin tị nạn chính trị ở Anh - tức gần 1/4 tổng số đơn ở Tây Âu. Bên cạnh đó nhà chức còn phải xét lại 64.000 trường hợp khiếu nại.

Những con số này biến nước Anh thành thiên đường của những người xin tị nạn. Nhưng bản thân những người tị nạn thì nói luật lệ ở đây quá hà khắc.

Ông Mike Rahman người nước Guyana, Nam Mỹ, nói rằng người tị nạn có lý do chính đáng để phải bỏ trốn. Bản thân ông bị buộc tội phản quốc năm 1984.

"Không ai muốn bỏ đất nước ra đi nếu hoàn cảnh kinh tế, chính trị ở nước họ ổn định. Họ chỉ ra đi vì muốn tìm một cuộc sống tốt đẹp hơn."

Bộ trưởng Blankett bác bỏ chỉ trích rằng luật lệ mới là bài chống di dân. Ông nói bối cảnh mới của di dân toàn cầu là thách thức cho khả năng cảm thông giữa các cộng đồng trong một xã hội. (BBC)