Ít nhất 18 người được biết đã bị thiệt mạng trong một loạt vụ nổ tại trung tâm Baghdad.

Các báo cáo không chính thức cho biết quả bom đầu tiên đã được chất trong một chiếc xe cứu thương và phát nổ khi nó tiến vào cổng của tòa nhà mà Ủy ban Chữ Thập Đỏ quốc tế sử dụng.

Ít nhất hai quả bom khác được biết đã phát nổ trong thành phố Baghdad chỉ một giờ sau, nhằm vào hai đồn cảnh sát.

Các vụ nổ diễn ra chỉ một ngày sau khi có cuộc tấn công bằng rocket nhằm vào khách sạn Rashid, nơi một quan chức cao cấp của Hoa Kỳ đang có mặt, làm một người chết và 17 người bị thương.

Các đám khói đen bao phủ khu vực xảy ra vụ nổ đầu tiên, xảy ra vào lúc 5h45GMT sáng nay. Một vài chiếc xe gần đó đã bốc cháy.

Ít nhất 10 người bị thiệt mạng và vài người khác bị thương, một quan chức của Ủy ban Chữ Thập Đỏ quốc tế cho biết.

8 người khác được biết đã bị giết chết tại những nơi khác ở Baghdad.

Các xe cứu thương đã ngay lập tức tới khu vực có vụ nổ tại Hội Chữ Thập Đỏ, và các trực thăng cũng đã tới hỗ trợ trong khi lính Mỹ đến ngăn chặn khu vực này.

Một nhân chứng cho biết vụ nổ hất ông ngã, và "khói bao vây dày đặc khu vực".

Ghani Kadim, 50 tuổi, một người bán thuốc lá dạo, nói ông đang nhìn một chiếc xe cứu thương vào trong toà nhà của tổ chức Chữ Thập Đỏ thì nó phát nổ.

Trong một sự cố khác, một lính Mỹ đã bị giết vào hai người khác bị thương vào cuối ngày Chủ Nhật trong một vụ tấn công pháo kích vào nhà tù Abu Gharib gần Baghdad, một phát ngôn viên quân sự cho biết.

Như vậy, số lượng lính Mỹ bị thiệt mạng tại Iraq kể từ khi Tổng thống Bush tuyên bố cuộc chiến kết thúc vào ngày 1.5 cho đến nay đã lên tới con số 110.

Nhà điều hành dân sự người Mỹ tại Iraq, ông Paul Bremer, đã khuyến cáo rằng các lực lượng liên quân đang phải đối mặt với các cuộc tấn công ngày càng tinh vi từ các lực lượng phản đối sự hiện diện quân sự nước ngoài tại Iraq.

Hôm Chủ Nhật, ông Bremer nói có bằng chứng cho thấy các tổ chức khủng bố đang ngày càng trở nên được tổ chức tốt hơn và tinh xảo hơn. (BBC)