Tình trạng khẩn cấp đã được tuyên bố tại bốn quận tại California nơi hỏa hoạn đã làm ít nhất 11 người thiệt mạng.

Hỏa hoạn xảy ra trong gần một tuần, khiến cho hàng chục ngàn người phải sơ tán và vài con đường chính phải bị đóng lại.

"Đây là đợt hỏa hoạn tồi tệ nhất mà California đã từng có trong vòng 10 năm nay", Thống đốc bang Gray Davis cho biết.

Trong khi gió mạnh làm bùng lên các đám cháy, các quan chức cho hay hiện vẫn chưa rõ khi nào đợt hỏa hoạn này mới chấm dứt.

Hậu quả tồi tệ

Giới chức California hiện đang phải vật lộn chiến đấu với các vụ cháy tại 10 trận tuyến lớn tại Los Angeles, San Diego, Ventura và San Bernardino.

Hơn 80 ngàn hectare bị hủy hoại và ít nhất 610 ngôi nhà đã bị thiêu trụi.

Phóng viên BBC, Robert Nisbet, tại San Bernardino, cho biết các ngọn lửa đang lan tràn với tốc độ 4km/h và mô tả quang cảnh như "ngày tận thế".

Trước đó, nhân viên tuần tra trên các đường cao tốc nói họ đã phát hiện thấy hai người bị chết trong xe hơi, rõ ràng là muốn tìm cách thoát khỏi ngọn lửa hung bạo.

"Đóng gói hành trang"

"Ngọn lửa giờ đây đã lan tới vùng xa xôi hẻo lánh của thành phố San Diego và đã lan qua biên giới vào Mexico", Adriana Uribe từ cục cảnh sát San Diego cho biết.

Cảnh sát trưởng William Kolender cho biết nhiều vùng của thành phố đông 1.2 triệu dân hiện đang được sơ tán và nói với người dân "không nên chần chừ đóng gói hành trang và rời đi".

Quận San Bernardino, cách Los Angeles khoảng 48km về phía Đông, cũng bị ảnh hưởng nặng, với khoảng hơn 40 ngàn hectare bị thiêu trụi.

Cơ quan cứu hỏa của quận này cho biết vào hôm Chủ Nhật rằng người ta mới chỉ kiềm chế được 23% vụ hoả hoạn. Thiệt hại của hỏa hoạn tại đây đã lên tới 6 triệu đôla.

Toàn bộ các thành phố đã được sơ tán. Ít nhất 30 ngàn người trong toàn khu vực này được biết nằm trong phạm vi nguy hiểm, và đã có các âm mưu hôi của. (BBC)