Í́t nhất 33 tỷ đô la được quyên góp cho việc xây dựng Iraq tại Hội nghị cấp viện quốc tế họp ở Madrid.

Ngân hàng thế giới vừa tính toán rằng Iraq cần nhiều hơn thế rất nhiều nhưng những người Iraq có mặt tại hội nghị cho rằng mức ủng hộ như vậy là rất nỗ lực.

Tiền được hứa cung cấp cho Iraq nay nhiều hơn là cần thiết để việc xây dựng được bắt đầu khởi sự.

Vẫn còn những câu hỏi về các chi tiết cụ thể: bao nhiêu tiền, và bao giờ thì có được.

Và liệu có những ràng buộc gì theo sau đó, hay cần phải hoàn trả như thế nào trong tương lai.

Nhưng hội nghị này thành công ở những mục tiêu chính, đó là bày tỏ sự ủng hộ của quốc tế đốivới Iraq và thành lập một cơ sở tài chính vững chắc cho nhiệm vụ vô cùng to lớn đó là tái kiến thiết đất nước này.

Ông Ayad Allowi là lãnh tụ Hội đồng quản trị Iraq nói rằng ông cùng các đồng nghiệp tới Madrid để xin được giúp đỡ trong một nhiệm vụ vô cùng to lớn trước mắt tái kiến thíet đất nước.

Và ông nói trong những năm tới, người dân Iraq sẽ ghi nhớ những người đã xung phong giúp đỡ họ vào lúc khó khăn này.

Nay những hứa hẹn sẽ phải trở thành hiện thực, thành tiền bạc thực sự và những lo lắng vẫn còn vương vấn quanh tình trạng minh bạch trong vấn đề tài chính sẽ cần phải được giải quyết.

Lo ngại trong tương lai

Nhưng lo ngại chính vẫn là chuyện an ninh. Liệu tình hình tại Iraq đã ổn định tới mức có thể cho phép các nỗ lực tái xây dựng được phát triển hay chưa?

Nhiều cơ quan viện trợ và các lãnh tụ kinh doanh lo sợ rằng câu trả lời là cho tới nay thì vẫn chưa ổn định.

Tuy nhiên Ngoại trưởng Mỹ, ông Colin Powell, nói rằng những òn lo ngại đó đang được giải quyết.

Ông Colin Powell nói rằng tình hình an ninh sẽ là một trở ngại lâu dài cho việc tái kiến thiết đất nước. Nó khiến cho công việc đó càng khó khăn hơn vào lúc này.

Nhưng ông hoàn toàn tin tưởng rằng nó sẽ được cải thiện và việc tái kiến thiết đang diễn ra ngay chính lúc này.

Những người còn hoài nghi vẫn cần phải được thuyết phục và trong khi hội nghị này là một bước tiến quan trọng thì vẫn còn những thách thức lớn trước mắt.

Những kinh nghiệm trước đây, như tại Afghanistan, đang khiến người ta nghĩ rằng các nước cấp viện không phải luôn thực hiện những nghĩa vụ tài chính của họ, tuy nhiên giúp đỡ Iraq một cách đúng mức thì cuối cùng công việc đó cũng sẽ đạt kết quả. (BBC)