Các cuộc bầu cử cho Nghị hội chia sẻ quyền hành ở Bắc Ái Nhĩ Lan, vốn bị tạm ngưng trong vòng một năm nay, sẽ được tổ chức vào ngày 26 tháng Mười Một.

Loan báo của Chính phủ Anh là bước đầu tiên trong một dàn xếp khai phá đạt được qua nhiều cuộc điều đình ở hậu trường, mà theo phóng viên đài BBC ở Ái Nhĩ Lan sẽ diễn ra trong ngày hôm nay.

Ông Gerry Adams, người đứng đầu Sin Fein, tổ chức chính trị của IRA đã chào đón tin này. ông nhận định rằng đó là một nguyên tắc và là một vấn đề cốt lõi của Sinn Fein.

Một tin mừng trong một thế giới có quá nhiều tiến trình hòa bình không đi đến đâu.

Mục đích của nỗ lực hòa bình tại Bắc Ái Nhĩ Lan là chia sẻ quyền lực giữa đã số tín đồ tin lành và thiểu số theo Thiên Chúa Giáo La Mã.

Xung đột bùng nổ vào cuối thập niên 60’ thế kỷ qua. Dân quân Thiên Chúa Giáo của Quân Đội Cộng Hòa Ái Nhĩ Lan hay IRA đã cầm lấy vũ khí, chủ yếu vì họ muốn chấm dứt sự thống trị của Anh Quốc tại Bắc Ái Nhĩ Lan và sát nhập vùng này với Cộng Hòa Ái Nhĩ Lan ở phía nam.

Trong lúc đó, các dân quân tin lành đa số chiến đấu để bảo vệ những nối kết với Anh Quốc. Hơn 3500 người đã bị chết trong cái mà tại địa phương gọi là Những vụ phiền toái.

Năm năm trước, một thỏa thuận giữa Anh Quốc và chính phủ Ai-len với cái tên Hiệp Định Thứ Sáu Tuần Thánh đã mở đường cho việc ủy thác một số quyền lực từ Anh Quốc cho một Nghị Hội Bắc Ái Nhĩ Lan, trong đó có tín đồ Thiên Chúa và Tin Lành.

Nghị Hội này được bầu ra vào năm 1998 và một chính phủ chia sẻ quyền lực được thành lập một năm sau đó.

Nhưng sự giận dữ của tín đồ Tin Lành đã gia tăng khi IRA từ chối giải giáp. Năm ngoái, Anh Quốc đã đình chỉ Nghị Hội sau khi Đảng Tin Lành Thống Nhất Ulster đe dọa rút khỏi hội đồng nếu như Sinn Fein, chính đảng được coi là cánh chính trị của IRA không bị gạt ra khỏi Nghị Hội.

Nhưng nay, với các báo cáo về một thỏa thuận bước ngoặt giữa hai phe này, một thời điểm đã được đưa ra cho một cuộc bầu cử Nghị Hội mới và các hy vọng có lẽ là cao hơn kể từ khi có hiệp định Ngày Thứ Sáu Tuần Thánh. (BBC)