Sứ mệnh không gian chung giữa Mỹ và Nga lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) đã bắt đầu. Trong hành trình này, phi hành gia Michael Foale sẽ giữ vai trò chỉ huy.

Foale năm nay 46 tuổi. Ông chào đời tại Anh quốc, nhưng nay sinh sống ở Hoa Kỳ. Ông sẽ ở trên quỹ đạo trong thời gian sáu tháng, cùng với phi hành gia người Nga Alexander Kaleri.

Tàu Soyuz TMA-3 được phóng đi lúc 11h38 giờ địa phương (05h38GMT) từ sân bay vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan. Dự kiến tàu sẽ đáp xuống trạm ISS vào hôm Thứ Hai.

Phi hành gia người Tây Ban Nha Pedro Duque thuộc Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA), cũng có mặt trên con tàu Soyuz.

Ông tới trạm ISS để tiến hành các thử nghiệm khoa học trong chuyến đi kéo dài 10 ngày có tên là Cervantes Mission.

Tất cả các thành viên chuyến đi đều đã từng bay vào vũ trụ.

Đây là chuyến đi thứ sáu của Foale. Ông đã từng có mặt trên trạm vũ trụ MIR của Nga trong thời gian bốn tháng hồi năm 1997.

Với Kaleri, 47 tuổi, thì đây là chuyến bay thứ tư. Ông đã tới MIR ba lần, và tổng cộng đã ở trên quỹ đạo một thời gian đáng nể là 416 ngày.

Thay ngườI

Chuyến đi tới trạm vũ trụ diễn ra đúng vào lúc tàu con thoi vũ trụ hạ cánh.

Công tác sửa chữa vẫn đang tạm ngưng vì tàu con thoi là phương tiện vận chuyển duy nhất để đưa các thiết bị khoa học to và nặng tới trạm vũ trụ.

Hai người trong phi hành đoàn Expedition 8 sẽ thay thế Yuri Malenchenko, phi hành gia người Nga 41 tuổi, và Ed Lu người Mỹ, vốn đã làm việc trong vũ trụ từ hồi tháng Tư.

Phi hành gia Malenchenko đã kết hôn từ trong quỹ đạo và anh vẫn chưa được gặp mặt cô dâu của mình.

Hành trình Cervantes

Mục đích chính của chuyến đi là thay đổi thành viên và trong trường hợp khẩn cấp thì sẽ chuyển sang tàu vũ trụ Soyuz, vốn được đặt thường trực tại ISS.

Duque là người Châu Âu thứ sáu, và là người Tây ban nha đầu tiên lên ISS.

Phát biểu trên trang web của ESA, Duque nói "Có một chuyến đi vào vũ trụ không phải là điều mà ngày nào cũng có thể làm đươc. Tôi quyết sẽ sử dụng từng khoảnh khắc một cách có ý nghĩa nhất và sẽ thực hiện các thử nghiệm một cách có hiệu quả nhất. Tôi tự hào được đại diện cho gần 40 triệu công dân Tây ban nha."

Sau một tuần bàn giao, phi hành đoàn Expedition 7 và Duque sẽ trở về Trái đất vào hôm 27 tháng Mười trên con tàu cũ Soyuz TMA-2.

Sau đó sẽ là khoảng thời gian cô đơn của Foale và Kaleri. Họ sẽ giành phần lớn thời giờ để tiến hành các nhiệm vụ thường nhật, tập thể dục để bảo vệ xương và tiến hành các thử nghiệm khoa học. (BBC)