Tân tổng thống Carlos Mesa đang phải chịu trọng trách lãnh đạo một đất nước bị coi là lắm vấn đề nhất Nam Mỹ.

Là một nhân vật chính trị chưa được biết đến nhiều, ông phải hàn gắn lại một dân tộc đang bị chia rẽ xung quanh những bất đồng về việc xuất khẩu nguồn lợi thiên nhiên quan trọng nhất của Bolivia là khí gas.

Thế nhưng đó chỉ là bề ngoài. Vấn đề chính yếu thực ra không phải là vấn đề khí đốt. Những cãi cọ mới rồi về việc liệu có nên cho phép các công ty đa quốc gia xuất khẩu khí đốt sang Hoa Kỳ và Mexico chỉ làm bùng lên những bức bối đã sẵn có trong dân chúng mà chủ yếu là người da đỏ.

Những người tham gia các cuộc biểu tình trong những tuần mới rồi đang kêu gọi chấm dứt nền kinh tế thị

trường tự do trong nước này.

Kinh tế thị trường mở

Những người chỉ trích ông nói rằng chính sách kinh tế thị trường tự do chỉ làm tăng thêm khoảng cách giữa người giàu và người nghèo tại đất nước đang kiệt quệ này.

Những người ủng hộ cho kinh tế thị trường thì nói những người biểu tình đã không đếm xỉa tới các thực tế kinh tế cơ bản trong thời đại toàn cầu hóa.

Tuy nhiên dự án bán khí gas xem ra đã đi quá xa trong việc thực hiện kinh tế thị trường.

Những bất đồng trong lĩnh vực này cũng đã làm nổi rõ sự thiếu tin tưởng ngày càng tăng trong quan hệ giữa chính phủ Bolivia và Hoa Kỳ.

Mỹ vốn hậu thuẫn các chính sách của ông cựu Tổng thống trong đó có dự án phá bỏ cây coca không được lòng dân trong nước.

Bộ Ngoại giao Mỹ hiện đang kêu gọi chấm dứt việc phân cực chính trị tại Bolivia. Thế nhưng hơn ai hết ông Mesa hiểu rõ rằng những chia rẽ trong xã hội Bolivia rất sâu xa từ nhiều năm rồi. (BBC)