Phóng viên BBC tại LHQ cho biết Hoa Kỳ dường như có ý định đưa dự thảo nghị quyết ra Hội đồng Bảo an biểu quyết trong khi các nước Pháp, Nga, Đức và Trung Quốc muốn sửa đổi thêm.

Lập trường của Washington là họ đã chứng tỏ thiện chí trong thương thuyết trong vòng sáu tuần qua và đã làm hết sức để sửa đổi bản dự thảo.

Đặc biệt những chi tiết về vai trò của LHQ và một chương trình cụ thể để cuối cùng trao lại chủ quyền cho người Iraq.

Nhưng đại sứ Trung Quốc tại LHQ, Vương Cương Hoa nói lên ý kiến của nhiều nước trong Hội đồng Bảo an khi nhấn mạnh đến nhu cầu cần điều chỉnh thêm nữa.

"Chúng tôi vẫn cảm thấy dự thảo sửa đổi chưa đáp ứng mong đợi của chúng tôi. LHQ cần được giao nhiều vai trò hơn, và nếu ngôn từ của dự thảo nói rõ là sẽ sớm chuyển giao chủ quyền cho nhân dân Iraq thì chắc chắn sẽ được hoan nghênh."

Trong khi đó đại sứ Mỹ tại LHQ, John Negroponte đã đồng ý với lời kêu gọi của Nga là cần có thêm tham vấn trước khi đưa ra biểu quyết.

Đại sứ Nga, Sergei Lavrov kêu gọi phải tham vấn thêm về văn bản của nghị quyết để có được nhiều sự ủng hộ hơn.

Các nhà ngoại giao Anh nghĩ rằng luôn luôn có khả năng sửa đổi chút đỉnh, nhất là nếu có tí cơ hội nào để gia tăng hậu thuẩn cho nghị quyết và chứng tỏ được với nhân dân Iraq quyết tâm của cộng đồng quốc tế. (BBC)