Tại Liên Hiệp Quốc, có một sự tiếp nhận lạnh nhạt đối với dự thảo nghị quyết mới nhất mà trong đó Washington đặt ra viễn cảnh cho Iraq thời hậu chiến.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, Kofi Annan, chào đón những nỗ lực của Hoa Kỳ và các đồng minh, Anh và Tây Ban Nha, sau khi họ bổ sung một vài đề nghị của ông trong văn bản mới.

Nhưng ông lưu ý nó không phải là bước ngoặt gì to lớn. Nga, Pháp và Đức đã đề nghị sửa đổi một số điểm trong bản dự thảo mới nhất của Washington.

Ông Kofi Annan đã kêu gọi chuyển giao quyền tự chủ nhanh chóng hơn cho người Iraq để ít nhất giảm bớt ấn tượng về sự chiếm đóng của các cường quốc nước ngoài.

Nhưng lời kêu gọi này không thể hiện rõ ràng trong dự thảo mới nhất. Ngoại trưởng Pháp Dominique de Villepin thể hiện một sự chào đón thận trọng với dự thảo.

"Đã có tiến bộ. Câu hỏi thật sự là liệu tiến bộ này có thể hiện đúng tình hình ở Iraq hiện nay hay không. Vì vậy mà chúng tôi muốn phân tích kỹ càng hơn văn bản rồi sau đó sẽ có cuộc thảo luận rộng rãi."

Pháp, Đức và Nga đều đã đưa ra danh sách các đề nghị sửa đổi mà họ muốn thấy trong nghị quyết.

Quan trọng nhất là lời kêu gọi phải cho biết rõ hơn khi nào thì sự chiếm đóng do Mỹ dẫn đầu sẽ chấm dứt.

Washington đã nói họ muốn sẽ có cuộc bỏ phiếu về nghị quyết trong vài ngày sắp tới, vì thế không còn nhiều thời gian cho các cuộc thương lượng. (BBC)