Cơ quan nghiên cứu vũ trụ của Mỹ, Nasa, mới đây đã thử nghiệm một chiếc máy bay được điều khiển từ xa bằng tia laser từ trên mặt đất.

Được cho là chiếc máy bay chạy bằng tia laser đầu tiên trong ngành hàng không, nghiên cứu này có thể dẫn tới việc chế tạo các loại máy bay không cần phải mang theo nhiên liệu đi cùng.

Chiếc máy bay mô hình, loại nhỏ, được điều khiển hoàn toàn bằng tia laser vô hình từ mặt đất trong suốt các chuyến bay thử nghiệm tại trung tâm bay vũ trụ của Nasa tại bang Alabama.

"Đây thực sự là một phát triển mang tính đột phá trong ngành hàng không", Robert Burdine, người điều khiển laser của đề án này cho biết.

Chiếc máy bay nặng 300 gram, với sải cánh 1.5m, đã được cho bay thử từ một bệ phóng, và sau đó, tia laser bắt đầu cấp năng lượng cho máy bay hoạt động.

Chiếc máy bay này đã bay lơ lửng cho đến khi người ta cắt đi nguồn cung cấp tia laser, và sau đó, nó hạ cánh.

"Chiếc máy bay có thể bay chừng nào nguồn năng lượng, mà trong trường hợp này là tia laser, chưa bị gián đoạn", ông Burdine cho biết.

"Đây là lần đầu tiên chúng ta biết về một loại máy bay được cấp năng lượng bằng tia sáng laser".

Theo các khoa học gia, trong khi chiếc máy bay không cần phải lấy nhiên liệu hay chạy bằng pin, nó có thể cho phép có nhiều diện tích hơn để mang theo các thiết bị khoa học hay các thiết bị liên lạc.

Các khoa học gia cho biết loại máy bay này cuối cùng có thể được sử dụng cho công việc khảo sát hay để cung cấp các đầu nối liên lạc.

Được biết Nasa hiện đang nhận thấy có rất nhiều tiềm năng sử dụng năng lượng laser cho việc phát triển các máy bay mới. (BBC)