Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush chiều thứ Tư 21-8 đã họp xong với các phụ tá an ninh hàng đầu của ông ở trang trại riêng tại Texas, và lời tuyên bố đầu tiên với truyền thông là nhằm trấn an các nước đồng minh rằng Hoa Kỳ chưa đến lúc đơn phương tấn công Iraq.

Ông nói, người dân Hoa Kỳ hiểu rằng sự thay đổi chế độ ở Bagdad là phù hợp với quyền lợi của thế giới, nhưng để đạt được điều đó thì còn phải qua tham khảo và suy tính.

Ðề cập đến kế hoạch tấn công Iraq mà hôm trước tướng Tommy Franks nói là sẽ đệ trình, Tổng Thống Bush cho biết:

”Tướng Franks đã thi hành một trong những nhiệm vụ của ông ấy, mà ông Bộ trưởng quốc phòng Rumsfeld đang xem xét, là nghiên cứu mọi tình huống”. Tổng thống Hoa Kỳ cũng nhấn mạnh việc tướng Franks, tư lệnh các lực lượng Hoa Kỳ ở Trung Á và Vùng Phi Châu, đã không dự họp, và Tổng thống cho biết đề tài tấn công Iraq không nằm trong cuộc thảo luận vừa qua.

Ngược lại, nhân vật lãnh đạo khối đa số tại Hạ Viện, dân biểu Tom DeLay lại lên tiếng ủng hộ và đòi hỏi chính quyền Bush nên sử dụng vũ lực tấn công Iraq càng sớm càng tốt. Ông nói rằng nền an ninh của Hoa Kỳ phải chịu nhiều nguy hiểm cho đến khi Saddam Hussein bị lật đổ. (theo tin RFA)