Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ đã bỏ phiếu thông qua việc gửi quân đóng góp cho lực lượng liên quân do Hoa Kỳ chỉ huy ở nước láng giềng Iraq, một điều gây quan ngại với một số thành viên của Hội đồng Cai trị của Iraq tại Baghdad.

Các dân biểu Thổ Nhĩ Kỳ đã ủng hộ việc triển khai quân với 358 phiếu thuận và chỉ có 183 phiếu chống, một ngày sau khi chính phủ quyết định gửi 10.000 binh sĩ đến giúp ổn định Iraq.

Hội đồng Cai trị gồm 15 người của Iraq lúc đầu nói họ chống lại việc triển khai binh sĩ, nhưng sau đó một tuyên bố chính thức đã bị trì hoãn và sau đó Hội đồng chỉ nói là họ tỏ ý "quan ngại" về binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ.

Hội đồng được chờ đợi sẽ thảo luận về việc triển khai này với đại diện của Hoa Kỳ ở Iraq, ông Paul Bremer vào ngày hôm nay, chủ tịch Hội đồng Iyad Allawi cho biết.

Một thành viên người Kurd của Hội đồng, Mahmoud Othman đã diễn tả việc triển khai này là một việc "sai trái", nói rằng "nó không đóng góp gì cho an ninh, không có ích lợi gì cả".

Nhưng Hoa kỳ lại rất hài lòng. Thổ Nhĩ Kỳ sẽ là quốc gia Hồi giáo đầu tiên gửi binh sĩ đến Iraq.

Các viên chức Thổ Nhĩ Kỳ nói là binh sĩ sẽ được triển khai chính ở khu vực những người theo giáo phái Sunni ở miền trung Iraq, nơi lực lượng Hoa Kỳ đã bị tấn công nhiều lần.

Tình cảm bài Thổ Nhĩ Kỳ phổ biến trong các vùng người Kurd ở miền bắc Iraq, nơi quân đội Thổ đã có những chiến dịch chống lại nhóm chủ trương ly khai thuộc đảng Công nhân Kurd (PKK). (BBC)