Một tổ chức quốc tế tranh đấu cho nhân quyền nhận xét rằng vấn nạn của phụ nữ tại Afghanistan đã không được cải thiện bao nhiêu kể từ khi chế độ Taleban sụp đổ cách đây gần 2 năm.

Trong một phúc trình công bố ngày hôm nay, tổ chức Ân Xá Quốc tế nói rằng phụ nữ Afghanistan vẫn tiếp tục phải theo chế độ cưỡng ép hôn nhân và là nạn nhân bị hãm hiếp và các hình thức bạo lực gia đình khác. Tổ chức nhân quyền có trụ sở tại London này cũng chỉ trích cộng đồng quốc tế là đã thất bại trong việc thực hiện lời cam kết cải thiện tình trạng cho phụ nữ tại Afghanistan thời hậu chiến. Bản phúc trình được đưa ra vài ngày trước khi công bố một dự thảo hiến pháp mà những nhà tranh đấu hy vọng sẽ tạo chuyển biến trong cách đối xử với phụ nữ tại quốc gia tôn sùng đạo Hồi này.

Người cầm đầu Ủy Ban Nhân quyền Độc Lập của Afghanistan là Ahmad Nader Nadery đồng ý là phụ nữ có vấn đề nghiêm trọng, nhất là đối với những người sống ở ngoài các thành phố lớn.

Ông Nadery cho rằng có nhiều cơ hội dành cho phụ nữ tại Afghanistan, nhưng vẫn còn một số vấn đề, nhất là tại các vùng nông thôn. Vẫn còn những lời đe dọa phụ nữ cảnh cáo họ không nên tham gia vào công tác tái thiết đất nước hay tích cực đóng góp vào đời sống xã hội chính trị trong nước. (VOA)