Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc lại nhóm họp để bàn luận về một dự thảo nghị quyết về Iraq của Hoa Kỳ

Sau đó, các thành viên của Hội đồng cũng có thể ngồi họp thêm để bàn về một dự thảo nghị quyết của Syria đòi lên án cuộc không kích của Israel vào lãnh thổ của Syria hôm Chủ Nhật.

Tuần trước Tổng thư ký LHQ, Kofi Anan, đã nói là ông chưa nhìn thấy vai trò nào của LHQ tại Iraq thời hậu chiến, nếu chiếu theo dự thảo nghị quyết của Hoa kỳ.

Nghị quyết của Iraq đã được Hoa Kỳ đưa ra từ tuần trước và ngay lập tức gặp rắc rối.

Các thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an, Pháp, Nga và Trung Quốc, cũng như một số thành viên không thường trực khác đều chỉ ra rằng văn bản của dự thảo nghị quyết này cần được sửa đổi để cho phép LHQ có vai trò lớn hơn.

Thêm vào đó, theo các thành viên, dự thảo này phải được sửa đổi để giải quyết những quan ngại về chuyện khi nào và làm thế nào có thể chuyển giao quyền lực cho người dân Iraq.

Căng thẳng

Tổng thư ký LHQ Kofi Annan đã làm cho phía Mỹ cảm thấy khó khăn thêm khi ông nói ông không cảm thấy có vai trò chính trị gì cho LHQ theo như dự thảo hiện nay của Mỹ đưa ra.

Phía Syria thì nói một khi các cuộc thảo luận về vấn đề Iraq kết thúc, các cuộc thương lượng nên được chuyển sang chuyện một nghị quyết do khối Arab hậu thuẫn, mà lên án Israel về vụ không kích vào lãnh thổ Syria.

Giới ngoại giao Arab nói họ sẽ ủng hộ rộng rãi dự thảo nghị quyết này, và phản đối các yêu cầu từ Hoa Kỳ rằng người ta nên gộp cả những lên án các hành động của các nhóm như Jihad Hồi giáo và Hamas, mà Israel nói là đang sử dụng Syria làm căn cứ huấn luyện.

Cho dù có sự lý lẽ của Israel rằng Syria hỗ trợ cho các nhóm thực hiện vụ tấn công tự sát tại thành phố Haifa của Israel vào hôm thứ Bảy, các nhà ngoại giao của thế giới Arab nói rằng sử dụng chuyện này làm cái cớ để vi phạm hiến chương LHQ, tấn công vào một quốc gia thành viên khác, là chuyện không thể chấp nhận được. (BBC)