Trong cuộc phỏng vấn đăng trên tờ New York Times, ông Putin không ngại chỉ trích nặng nề Washington. Nhưng ông nói quan hệ hai nước đã đạt tới độ chín muồi để các bên có thể chấp nhận các chỉ trích và lời khuyên chân thực.

Trái với lệ thường, ông Putin hồ hởi nhấn mạnh mối quan hệ với Hoa Kỳ. Nhưng ông không ngần ngại đưa ra chỉ trích và than phiền về chính sách của Mỹ.

Về vấn đề Iraq, ông nói Mỹ có nguy cơ tạo nên nơi trú ẩn cho các dân quân và khủng bố Hồi giáo.

Theo ông Putin, điều này có thể dẫn đến một tình hình tương tự như ở Afghanistan thập niên 1980, khi Liên Xô vất vả đối phó với cuộc nổi dậy của những chiến binh tình nguyện từ khắp thế giới.

Tổng thống Nga tấn công Mỹ vì những than phiền của Mỹ về Chechnya, vì lập ra những quy định mới về visa cho công dân Nga vào Mỹ và vì điều mà ông gọi là “những thói quen còn đọng lại từ thời chiến tranh Lạnh”.

Nhưng cách nói chuyện như vậy đã bỏ qua những phiền toái mà người nước ngoài thường gặp khi muốn có visa vào Nga, cũng như những nghi ngờ mà họ gặp phải tại nước này.

Bài phỏng vấn có thể xem như một cuộc diễn thuyết của ông Putin, hơn là một cuộc phỏng vấn thật sự với những câu hỏi khó.

Nhà lãnh đạo Nga hỏi lại vì sao việc ông từng là điệp viên KGB lại đáng lo hơn việc ông Bush bố từng là giám đốc CIA.

Một bình luận viên của đài BBC nói để trả lời cho câu hỏi của tổng thống Nga, người ta có thể bảo đó là vì CIA không có một mạng lưới các trại lao động khiến hàng triệu người đau khổ. (BBC)