Trong một tuyên bố, quân đội Israel nói họ nhắm vào trại Ein Sahev, gần Damascus, nơi họ nói được dùng bở các nhóm dân quân Palestine, bao gồm Hamas và Hồi giáo Jihad.

Phương tiện truyền thông Syria mô tả địa điểm này là trại tị nạn người Palestine.

Hồi giáo Jihad nói họ chịu trách nhiệm về vụ tấn công tự sát làm chết 19 người Israel trong một nhà hàng đông người ở Haifa hôm qua.

Tuyên bố của quân đội Israel cáo buộc chính quyền Syria hỗ trợ khủng bố và “cung cấp nơi ở trên lãnh thổ của mình và vốn cho các tổ chức khủng bố chống lại công dân Israel.”

“Israel sẽ không chấp nhận luật chơi mà những kẻ khủng bố đang cố áp đặt, và sẽ quyết tâm hành động chống lại những ai làm hại công dân của chúng tôi, theo đúng quyền được tự vệ và bảo vệ nhà nước.”

Chính phủ Syria chưa có phản ứng chính thức.

Bạo lực

Trước đó, quân đội Israel đã san bằng ngôi nhà của người phụ nữ đánh bom tự sát tại Haifa.

Họ cũng bắn tên lửa vào hai địa điểm tại Gaza trong đêm qua theo sau cuộc họp khẩn cấp giữa thủ tướng Israel và các quan chức quân đội.

Ông Sharon đang chịu sức ép gia tăng buộc thực hiện một quyết định của nội các trên nguyên tắc “loại bỏ” lãnh đạo Palestine Yasser Arafat, người bị Israel quy trách nhiệm cho đa phần các vụ bạo lực.

Để ngăn cản điều này, những nhà vận động nước ngoài đã tới nhà ông Arafat để làm lá chắn sống.

Nhưng các nguồn tin Israel nói hiện nay Israel sẽ không vào bắt ông Arafat.

Israel không nói bằng cách nào hay khi nào họ sẽ loại bỏ ông Arafat, nhưng thừa nhận bất kì dạng tấn công nào cũng có thể dẫn đến cái chết của ông.

Nhà hàng tại Haifa, nơi đông người ăn trưa, trong nhiều thập niên do một gia đình Isarel gốc Ảrập và một gia đình Do Thái cùng quản lý.

Bốn trẻ em nằm trong số 19 người chết, cùng nhiều người Ảrập. Khoảng 50 người bị thương trong vụ đánh bom trước thêm ngày lễ Yom Kippur của người Do Thái.. (BBC)