Bắc Triều Tiên cho hay là đã hoàn tất việc tái chế biến khoảng 8000 thanh nhiên liệu hạt nhân dùng rồi và đang sử dụng chất plutonium lấy được từ các thanh nhiên liệu này để củng cố điều mà Bắc Triều Tiên gọi là lực lượng răn đe hạt nhân.

Một bản thông cáo của Bộ Ngoại giao Bắc Triều Tiên nói rằng Bắc Triều Tiên có hành động này vì điều mà bản thông cáo gọi là các chính sách thù nghịch của Hoa Kỳ. Bản thông cáo này còn cho biết thêm rằng các hoạt động hạt nhân của Bắc Triều Tiên chỉ nhắm mục tiêu hòa bình mà thôi. Hoa Kỳ tin là Bắc Triều Tiên đã sở hữu 1 hoặc 2 vũ khí hạt nhân. 8000 thanh nhiên liệu được tái chế biến sẽ cho Bắc Triều Tiên đủ chất plutonium để sản xuất thêm khoảng 6 vũ khí khác nữa.

Giữa lúc cuộc khủng hoảng về chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên ngày càng leo thang, các cuộc vận động ngoại giao vẫn đang tiếp diễn.

Hôm qua, Ngoại trưởng Nhật Bản Yoriko Kawaguchi tuyên bố trước quốc hội Nhật nói rằng Nhật đang sát cánh làm việc với các nước khác để chấm dứt chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên và Nhật Bản, Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên dự trù yêu cầu Bắc Triều Tiên hủy bỏ chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng. (VOA)