Tướng Tommy Franks, tư lệnh lực lượng Hoa Kỳ tham chiến ở Afghanistan cho biết đã soạn thảo xong các kế hoạch hành quân và đệ trình cho Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush, trước khi Tổng thống Mỹ quyết định mở cuộc chiến nhắm thẳng vào Iraq để lật đổ chính quyền đương thời của Saddam Hussein.

Tướng Tommy Franks từ chối trả lời câu hỏi là liệu cuộc chiến có xảy ra hay không, nhưng nhắc lại lời của Tổng thống Bush là phải thay đổi người lãnh đạo Iraq.

Trong một diễn tiến khác, phát biểu trong cuộc họp báo tại Washington hôm thứ Ba 20-8, Tổng trưởng quốc phòng Hoa Kỳ Donald Rumsfeld tuyên bố là hiện có nhiều bằng chứng cho thấy các thành viên của mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda đang ẩn náu tại Iraq.

Cũng theo ông Tổng trưởng quốc phòng Mỹ thì rõ ràng là chính quyền của Tổng thống Saddam Hussein phải biết điều này, và khó lòng mà họ chối cãi được.

Ông Rumsfeld nói rằng thực tế là có quân al-Qaeda ở một số nơi trên lãnh thổ Iraq, và chuyện chính quyền Saddam Hussein chuyên đàn áp người dân Iraq mà nói là không biết điều đó thì thật là lố bịch.

Ðây là lần thứ hai trong tháng này, Tổng trưởng quốc phòng Hoa Kỳ đề cập đến việc có quân khủng bố al-Qaeda ở Iraq, trong lúc nhiều tin cho hay Hoa Kỳ đang nghiên cứu tấn công Iraq bằng quân sự, và có nhiều dấu hiệu cho thấy Hoa Kỳ đang chuẩn bị cho việc này. (RFA)