Hoa Kỳ đã đưa ra một dự thảo nghị quyết mới của Liên Hợp Quốc về tương lai Iraq để các thành viên của Hội Đồng Bảo An cân nhắc.

Bản nghị quyết vẫn chưa được công bố nhưng người ta trông đợi nó sẽ trao thêm quyền lực cho Liên Hợp Quốc tại Iraq.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Colin Powell đang kêu gọi ngoại trưởng các quốc gia thành viên Hội Đồng Bảo An là hãy thảo luận về nội dung dự thảo, và văn bản này nay đang được xem xét tại Liên Hợp Quốc ở New York.

Thay đổi?

Sau hàng tuần thảo luận, phía Mỹ cuối cùng cũng đưa ra được một bản dự thảo nghị quyết mới cho Hội đồng Bảo an mà họ hi vọng rằng sẽ đưa ra cho Liên Hiệp Quốc sự ủng hộ mạnh hơn đối với việc hiện diện tại Iraq.

Cũng chưa rõ nội dung cụ thể của dự thảo nghị quyết này là như thế nào, thế nhưng chắc chắn nó sẽ trao nhiều quyền hơn cho LHQ.

Dự thảo này cũng nói rõ khi nào sẽ chuyển giao quyền lực cho một chính phủ Iraq mới, và chuyển giao như thế nào.

Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, Richard Boucher, nói Hoa Kỳ đã lắng nghe các thành viên của Hội đồng Bảo an LHQ và đã tính đến những quan ngại của họ.

Ông Boucher nói: "Một trong những điều mà chúng ta đã nghe là phải xác định vai trò của Tổng thư ký LHQ và đại diện đặc biệt của ông, và chúng tôi nghĩ là chúng tôi đã phát triển theo hướng đó".

"Chúng tôi đã cố gắng đáp ứng những mong muốn đó, để có thể thấy một sự tiến triển, và động lực cho quá trình chính trị, để có thể đáp ứng được thời gian và sau đó, là thực thi quá trình chính trị".

Tổng thống Chirac của Pháp đã tuyên bố ông sẽ không phủ quyết một nghị quyết mới, và những cuộc thảo luận với Nga và Đức, hai thành viên chính của Hội đồng Bảo an, cho thấy nghị quyết này có thể sẽ được thông qua.

Phía Mỹ hi vọng nghị quyết này sẽ khuyến khích các nước gửi quân lính và tiền bạc tới cho công cuộc tái thiết Iraq.

Nhưng nhiều người cho rằng điều này thực sự chỉ mới là sự bắt đầu của một quá trình lâu dài nhằm giành được sự ủng hộ quốc tế của Hoa Kỳ. (BBC)