JERUSALEM -Quân đội Israel vừa bắt giữ một thành viên hàng đầu của tổ chức dân quân Hồi giáo Jihad của Palestin tại vùng tây ngạn sông Jordan.

Người đàn ông này là Basam Saadi, bị bắt giữ tại trại tị nạn ở Jenin trong một vụ truy quét rạng sáng với sự tham gia của xe tăng và trực thăng chiến đấu.

Việc bắt giữ ông này diễn ra trước khi chính phủ Israel bắt đầu họp để thảo luận tuyến hàng rào tương lai sẽ được dựng cắt ngang vùng tây ngạn.

Các nhân chứng cho biết binh lính Israel dùng chó săn để truy lùng ông Bassam Saadi, người đang ẩn trốn dưới một chiếc xe hơi.

Ông là một nhân vật quan trọng trong tổ chức Hồi giáo Jihad, một trong những nhóm đã tiến hành các cuộc tấn công vào thường dân Israel, nhưng người ta nói rằng ông là một nhà lãnh đạo chính trị hơn là quân sự.

Việc bắt giữ ông này xảy ra vào khi nội các Israel họp để xem xét tới kế hoạch mở rộng hàng rào chắn vốn gây nhiều tranh cãi mà Israel sẽ xây dựng chạy dọc và xuyên qua một số vùng tại tây ngạn sông Jordan.

Nội các Israel nay đã thông qua kế hoạch xây dựng hàng rào này nhưng không chạy bao quanh vài khu định cư Do thái lớn như họ dự định ban đầu

Mỹ, đồng minh chính của Israel vẫn phản đối việc xây dựng một hàng ráo chạy bao cả các khu định cư Do Thái như vậy, và điều đó có thể dẫn tới chuyện Mỹ rút những viện trợ tài chính mà Israel đang rất cần. (BBC)