BAGHDAD -Những cố gắng nhằm soạn thảo một hiến pháp mới đang gặp khó khăn, vì một ủy ban được thành lập để bầu đại biểu tham dự quốc hội lập hiến đã không đồng ý nổi về cách lựa chọn đại biểu.

Soạn thảo hiến pháp được coi là một điều tối quan trọng cho việc chấm dứt sự hiện diện của quân đội liên quân và cho phép người Iraq tự cai trị.

Bản báo cáo của ủy ban hiến pháp sẽ được coi như bước thụt lùi đối với những ai hy vọng về một tiến trình chính trị nhanh chóng, ngõ hầu chấm dứt sự chiếm đóng của Anh – Mỹ.

Bản báo cáo được trông đợi là sẽ bỏ ngỏ cho hội đồng điều hành lựa chọn một trong số nhiều phương án thành lập cơ quan soạn thảo hiến pháp.

Giữa các khả năng được đề cập tới, có phương án để nhân dân Iraq trực tiếp lựa chọn. Thế nhưng làm vậy sẽ phải mất tới nhiều tháng.

Nhiều quan chức Iraq giờ đây nói không thể đạt được mục tiêu xây dựng hiến pháp với thời hạn sáu tháng theo như đề nghị từ phía Mỹ.

Dường như câu hỏi về tính hợp pháp lại một lần nữa trở thành tâm điểm: liệu những người đảm trách công tác soạn thảo sẽ là những người được bầu ra hay được chỉ định?

Vị giáo sĩ hàng đầu hệ phái Shia ở Iraq đã đưa ra một cảnh báo ảm đạm nếu như bản hiến pháp được xây dựng bởi một cơ quan không phải do dân bầu.

Đây cũng là quan điểm được nhiều người dân Iraq chia sẻ.

Một khi cơ quan soạn thảo hiến pháp được thành lập, nó sẽ phải giải quyết nhiều vấn đề hóc búa, ví dụ như vai trò của đạo Hồi, hay chuyện liệu Iraq có trở thành một liên bang, với khu tự trị của người Kurd ở phía bắc và của người Shia ở phía nam hay không.

Thế nhưng trước khi những vấn đề này được xử lý, thì các lãnh tụ Iraq phải lựa chọn các đại biểu tham dự quốc hội lập hiến. Vấn đề tưởng chừng như đơn giản này lại đang nổi lên như một rào chắn phức tạp.(bbc)