GENEVA -Những người Bắc Hàn tìm cách đào tỵ sang Trung Quốc có thể được Liên Hiệp Quốc cấp quy chế tỵ nạn.

Hôm qua tại Genève, cao ủy trưởng Ruud Lubbers trình bày trước Hội đồng Quản trị Cao ủy Tỵ nạn Liên Hiệp Quốc, rằng cần đặc biệt quan tâm đến số phận những người Bắc Hàn bỏ nước ra đi để trốn tránh tình trạng bị áp bức và hiểm họa đói nghèo.

Nhận định của cao ủy trưởng tỵ nạn Liên Hiệp Quốc được đưa ra vào khi Washington đang gia tăng áp lực với Bắc Kinh nhằm trợ giúp cho khoảng 300,000 người Bắc Hàn đang sinh sống bất hợp pháp tại Hoa Lục.

Vẫn liên quan đến việc này, hãng tin Yonhap của Nam Hàn cho biết hiện có 4 người Bắc Hàn trốn từ Trung Quốc sang Cambodia đã được phép tỵ nạn tại Nam Hàn. Trước đó, nhiều người Bắc Hàn đã tìm cách trốn từ Trung Quốc sang Thái Lan, Việt Nam và Lào để mong được định cư ở một nước thứ ba.

Trong một diễn biến khác, đại sứ Hoa Kỳ tại Nga, ông Alexander Vershbow, hôm qua cho báo chí biết là trong cuộc hội kiến hồi cuối tuần giữa Tổng Thống Bush và Tổng Thống Putin, nhà lãnh đạo Mỹ khẳng định là Washington không hề có ý định tấn công Bắc Hàn như Bình Nhưỡng thường rêu rao.

Hoa Kỳ còn sẵn lòng trợ giúp Bắc Hàn về kinh tế, nếu như chế độ cộng sản này chịu từ bỏ các chương trình chế tạo võ khí hạt nhân của họ. Ông Vershbow cho rằng các chương trình đó là một tham vọng đắt giá, khiến cả triệu người Bắc Hàn phải chết đói trong những năm qua.(rfa)