WASHINGTON -Tổng thống Bush và tổng thống Nga Vladimir Putin vẫn chưa giải quyết được bất đồng về cách thức vãn hồi tình trạng ổn định tại Iraq.

Tổng thống Putin nói trước một cuộc họp báo chung sau hai ngày hội đàm thượng đỉnh gần Washington rằng Nga muốn trợ giúp nhưng mức độ hợp tác còn tùy ở các thông số của một nghị quyết Liên hiệp quốc.

Ông Bush nói ông nhìn nhận sự thiếu hậu thuẫn của Liên hiệp quốc đã ngăn trở một số nước tham gia công cuộc tái thiết Iraq, chính phủ ông đang ra sức để Liên hiệp quốc thông qua một nghị quyết thỏa đáng.

Về vấn đề chính khác, hai vị đã kêu gọi Iran và Bắc Hàn đừng phát triển vũ khí hạt nhân.

Cả tổng thống Bush lẫn tổng thống Putin đều cùng kêu gọi Iran thực hiện nghị quyết của Ủy ban nguyên tử năng quốc tế.

Lợi ích của Nga

Với Nga thì phiên họp thượng đỉnh lần này là cơ hội để hàn gắn các khác biệt trong vấn đề Iraq và tái lập các liên kết mới với Washington.

Trước vụ Iraq hai nước từng đối đầu thời chiến tranh lạnh đã cùng nhau có chung các quan hệ mới được thành lập sau vụ 11 tháng Chín.

Những quan hệ đó đã tạo một liên kết riêng giữa ông Putin và ông Bush.

Bây giờ họ đang cố tái lập lại những mối dây liên kết đó, cho dù trong hoàn cảnh mới nước Nga đang đòi quyền lợi của mình.

Ông Putin vẫn muốn Liên Hiệp Quốc có vai trò lớn hơn trong vấn đề Iraq và đòi phải có thời gian biểu rõ ràng cả trong chuyện trao quyền cho người Iraq lẫn chuyện rút quân nước ngoài.

Khó xử

Với những điều kiện như vậy, có vẻ như là Nga sẽ ủng hộ dự thảo mới của Hoa kỳ ở Liên Hiệp Quốc.

Tuy nhiên ông Putin sẽ không muốn chuyển quân sang Iraq làm nhiệm vụ gìn giữ hoà bình, bởi vì vết thương từ cuộc chiến Afganistan khi xưa vẫn còn in đậm trong tâm trí nước Nga.

Còn phải nhìn thấy thêm một vấn đề quan trọng nữa, đó là kỳ bầu cử quốc hội Nga đã gần kề, chỉ còn cách vài tuần lễ nữa thôi.

Ông Putin không thể ủng hộ ông Bush nhiều quá trong bối cảnh dư luận Nga nói chung phản đối việc Hoa Kỳ can thiệp vào Iraq.

Trong vấn đề Iran thì Matxcơva không thể từ bỏ mối quan hệ hợp tác lâu dài giữa họ và chương trình nguyên tử của Iran bất kể sức ép của Mỹ.

Với Nga đây là doanh nghiệp đem lại hàng trăm triệu đô-la tiền ngoại tệ.

Điểm tương đồng

Tuy nhiên nhìn lại thì có nhiều vấn đề mà Matxcơva cùng Washington có thể xây dựng mối quan hệ thân mật.

Cả hai đều có thể đồng ý trên phương diện ủng hộ cuộc chiến của Washington chống lại khủng bố.

Ông Putin muốn bán nhiều dầu của Nga sang Mỹ hơn trước.

Ông ta cũng muốn có thêm đầu tư từ Hoa Kỳ và muốn được Hoa Kỳ hậu thuẫn trong chiến lược của Nga muốn gia nhập các tổ chức quốc tế như WTO.

Và đó có lẽ sẽ là cái giá mà ông Bush phải trả để đẩy Nga ra khỏi hàng ngũ mà Nga đang đứng chung với Pháp và Đức, phản đối cuộc chiến Iraq.(bbc)