WASHINGTON -Hoa kỳ vừa đưa ra thời hạn 6 tháng đối với hội đồng Quản trị lâm thời của Iraq, phải soạn xong bản hiến pháp, văn kiện chủ chốt để dẫn tới bầu tử toàn quốc.

Theo dự định của thì bản hiến pháp sẽ được trưng cầu dân ý vào mùa xuân năm sau, tiến đến bầu cử vào cuối năm.

Ngoại trưởng Hoa kỳ Colin Powell trả lời phỏng vấn của báo the New York Times, nói rằng thời hạn đặt ra như vậy có thể hơi chặt nhưng cần thiết trong việc thúc đẩy công việc của hội đồng lâm thời.

Phóng viên của đài BBC tại Washington Ian Pannel nói rằng đề nghị như vậy là một bước thay đổi lớn trong chính sách ngoại giao của Mỹ.

Đó là sự nhân nhượng trước các những phát biểu gần đây của những người chỉ trích chính sách của Mỹ tại Iraq.

Loan báo này xuất hiện trong bối cảnh Hoa kỳ và các thành viên của Hội đồng quản trị Iraq bày tỏ quan ngại về quyết định của Liên hiệp quốc giảm số nhân viên quốc tế hoạt động tại Iraq.

Liên hiệp quốc nói họ giảm người làm việc ở Iraq vì các quan ngại thường nhật của họ về tình hình an ninh ngày càng xấu đi.

Ngoại trưởng của chính phủ lâm thời Iraq Hoshyar Zebari, nói rằng Liên hiệp quốc (LHQ) hiện đang chịu sự chi phối và hù dọa của những kẻ khủng bố.

Thời gian biểu

Ông Hoshyar Zebari nói rằng điều quan trọng là LHQ cần phải giữ nguyên con đường họ đi, dù hai cuộc tấn công gần đây vào trụ sở của cơ quan quốc tế này tại Baghdad.

Mỹ đã bày tỏ thất vọng trước quyết định rút bớt người của LHQ, xảy ra đúng lúc chính quyền Bush đang muốn có thêm hậu thuẫn lớn của quốc tế trong việc tái thiết Iraq.

Hội đồng Bảo an LHQ hiện đang bàn luận một nghị quyết mới mà sẽ khuyến khích các quốc gia khác cung cấp thêm tài chính, và quân lính cho việc chiếm đóng Iraq.

Một số nước, trong đó có Pháp, đã kêu gọi thực hiện một thời gian biểu nhanh gọn để chuyển quyền tự trị cho người Iraq.

Pháp coi đây là điều kiện tiên quyết để đổi lấy việc gửi quân, hay trao viện trợ cho nước này.(bbc)