BAGHDAD- Bản phúc trình sơ thảo đầu tiên của Nhóm thanh tra Mỹ nghe nói đã không tìm thấy vũ khí hủy diệt hàng loạt ở Iraq.

Mọt nguồn tin nói với Andrew Neil, người dẫn chương trình Daily Politics của BBC, là đó sẽ là kết luận của nhóm nghiên cứu Iraq ISG và hôm nay lại được tờ New York Times đưa tin tương tự.

Tuy nhiên ông Neil cũng cho biết thêm là báo cáo đó có thể công bố những chương trình máy tính, hồ sơ, hình ảnh ha sơ đồ chứng tỏ chế độ Saddam Hussein từng cố gắng phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Nghi vấn

Trong khi đó, tin tức chính thức từ cơ quan Trung ương tình báo Hoa Kỳ CIA nói là một bản báo cáo sơ khởi được chờ đợi vào tháng tới của toán tìm bằng cớ về vũ khí có sức hủy diệt hàng loạt sẽ không đưa ra một quyết định rõ rệt.

Nhưng chỉ mới đầu tuần chính Tổng thống Bush vẫn tái xác định là ông tin tưởng sẽ tìm thấy vũ khí.

Những người ủng hộ tổng thống tin là toán này sẽ cung ứng đủ bằng cớ về những hành vi khả nghi để thuyết phục mọi người là quả ông Saddam Hussein muốn che giấu một cái gì.

Chỉ cách đây có hai ngày, tổng thống Bush đã nói với một người phỏng vấn ông là ông tin ông Saddam Hussein có vũ khí có sức sát hại hàng loạt.

Tôi nghĩ ông ta giấu chúng, tổng thống nói, tôi nghĩ ông ta đã di tản chúng.

Luận điệu đó của Tòa Bạch Ốc chắc sẽ không thay đổi và những người ủng hộ tổng thống hy vọng là Nhóm nghiên cứu Iraq có đủ những bằng cớ đáng nghi ngờ để những người có đủ suy nghĩ có thể tin là có một cái gì đó.

Trái ngược

Chẳng hạn như, một dân biểu thuộc Ủy ban Quốc phòng Hạ viện nói với phóng viên BBC Justin Webb là họ đã tìm ra một số đèn cồn dùng trong phòng thí nghiệm.

Những cái đèn này đã bị tẩy rửa đến mức không còn có dấu vết gì còn lại nữa.

Câu hỏi được đặt ra là tại sao ?

Ủy ban của ông David Kay sẽ không đưa ra kết luận trong bản báo cáo của họ, nhưng những người tin là có vũ khí có sức phá hoại hàng loạt sẽ có thể chỉ vào những khám phá các đèn cồn này hay những khám phá tương tự.

Nói cách khá, bản phúc trình Kay có vẻ không giải quyết vấn đề này ít nhất là đối với những người tin là có một cái gì đó để che giấu. (BBC)