BAGHDAD - Trước đây, cung cách mà hai kênh vệ tinh Al-Jazeera và Al-Arabyya tường thuật các sự kiện tại Iraq đã nhiều lần khiến Hội đồng cai trị và nhà chức trách Liên Quân bực tức.

Trong một tuyên bố, Hội đồng cai trị tại Iraq nói hai kênh này bị cấm không được "tường thuật các hoạt động của hội đồng và các buổi họp báo chính thức, các phóng viên không được tiếp cận các bộ và văn phòng hội đồng trong hai tuần."

Hai kênh này bị cáo buộc vì lái những tin tức theo hướng có lợi cho các nhóm tự gọi là những người kháng chiến Iraq, nhưng theo quan điểm của Hội đồng cai trị thì là quân khủng bố.

Một phát ngôn nhân của Al- Jazeera, ông Jihad Ali Baloot đã bào chữa cho kênh này, nói rằng kênh chỉ thực hiện bổn phận khách quan của báo chí.

"Tất cả mọi người đều phát sóng. Chúng tôi đã cố gắng để có được một bức tranh bao quát nhất có thể được. Tôi nghĩ điều này đã được minh chứng sáng tỏ trong tin tức của chúng tôi về tất cả các điểm nóng trên thế giới."

Thời khắc đặc biệt

Quan điểm này đã tạo ra một mức độ tinh thần tương đương giữa hội đồng chính phủ Iraq và các nhóm chống đối khác.

Hội đồng đã đặc biệt tức giận vì những tường thuật truyền đi hình ảnh của những người mang mặt nạ, đe dọa thủ tiêu các thành viên hội đồng và khuấy động một cuộc thánh chiến với Hoa Kỳ.

Trong hoàn cảnh bình thường, điều này sẽ được nhiều chính phủ đánh giá như một sự kích động bạo lực.

Nhưng Iraq hiện ở trong một tình huống ngoại lệ. Điều này dường như là một logic ẩn dưới tin tức của Al- Jazeera và Al-Arabiyya.

Tính pháp lý của hội đồng cai trị hiện đang bị nghi ngờ vì nó được Liên Quân do Hoa Kỳ cầm đầu chỉ định chứ không do người Iraq bầu ra.

Do đó, dựa trên cùng một Logic, thì hội đồng phải được đối xử như bất kỳ một nhóm nào tìm cách nắm lấy quyền lực tại Iraq.

Cuộc xung đột vẫn chưa là một thảm họa minh họa của một đất nước vẫn còn ở giai đoạn thay đổi liên tục kể từ khi chế độ vào tháng tư năm nay.

Hội đồng cai trị nói rằng hiện đang tìm cách điều phối cung cách truyền thông hoạt động tại Iraq. Đối phó với các kênh như Al- Jazeera và Al-Arabiyya sẽ không phải là một việc dễ dàng.

Tìm ra sự cân bằng đúng đắn giữa lợi ích công chúng và tự do ngôn luận sẽ là một thử thách nữa để gây dựng uy tín và tôn trọng tại Iraq và thế giới bên ngoài.(bbc)