NEW YORK - Tổng thư ký Liên hiệp quốc Kofi Annan phát biểu tại Hội đồng Bảo an kêu gọi hành động tập thể đối phó với các đe dọa an ninh quốc tế mới.

Tổng thư ký Liên hiệp quốc Kofi Annan trong một bài phát biểu cứng rắn tại Hội đồng Bảo an đã nói Liên hiệp quốc đang đứng trước một giai đoạn nước sôi lửa bỏng không kém gì thời điểm tổ chức này chuẩn bị thành lập.

Ông cũng nói về chia rẽ giữa các thành viên trong việc hành động để đối phó với các đe dọa về an ninh từ các tổ chức khủng bố cũng như vũ khí giết người hàng loạt.

Ông Kofi Annan cũng bàn về việc nhiều nước cho rằng họ phải được quyền dùng vũ lực tự vệ để đấu tranh tấn công các lực lượng khủng bố.

Ông không chỉ rõ đó là quyết định của Hoa Kỳ gây chiến với Iraq mà không được đồng thuận của Hội đồng Bảo an, thế nhưng ông nói Liên hiệp quốc cần bộc lộ quan ngại trước những hành động đơn phương và kêu gọi hành động tập thể.

Tổng thống Mỹ George Bush, phát biểu ngay sau ông Kofi Annan, đã chính thức bác bỏ các chỉ trích về hành động tấn công Iraq của Hoa Kỳ.(bbc)