NEW YORK -Tại New York, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Kofi Annan loan báo hôm thứ Hai rằng, sẽ gởi một đặc phái viên tới Miến Điện, trong nỗ lực yêu cầu nhà cầm quyền quân sự nứơc này phóng thích lãnh tụ đối lập, bà Aung San Suu Kyi, cũng như thảo luận việc nối lại các cuộc thương thuyết hoà giải dân tộc.

Theo người phát ngôn của Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, ông Fred Eckhard, nhà ngoại giao Malaysia Razali Ismail sẽ đảm nhận nhiệm vụ này, và ông sẽ lưu lại Miến Điện từ 30 tháng 9 tới 2 tháng 10.

Hôm thứ Hai, một đặc phái viên của Tổng thống Indonesia, là cựu ngoại trưởng Ali Alatas cũng đã đến Rangoon trong nỗ lực tương tự.

Bà Aung San Su Chi, lãnh tụ của liên đoàn toàn quốc vì nền dân chủ Miến Điện bị nhà cầm quyền quân sự Rangoon bắt giam từ tháng 5 vừa qua, sau một cuộc biểu tình bạo động do chính quyền quân sự Miến Điện dàn dựng.

Tin cho hay, hồi tuần trước bà Aung San Suu Kyi đã đựơc đưa vào một bệnh viện tư để giải phẫu bệnh phụ khoa. Hiện sức khỏe bà đã bình phục nhưng vẫn không được tiếp xúc với bên ngoài (rfa)