WASHINGTON -Ngọai trưởng Hoa Kỳ Colin Powell hôm qua đã lên tiếng chỉ trích Trung Quốc là chưa nỗ lực đúng mức trong việc cải thiện nhân quyền. Nhưng ông Powell ca ngợi các cố gắng của Bắc Kinh trong việc giải quyết vấn đề võ khí hạch tâm của Bình Nhưỡng.

Một viên chức Bộ Ngọai Giao Mỹ yêu cầu ẩn danh cho biết trong cuộc gặp gỡ tại thủ đô Washington, Ngọai trưởng Powell yêu cầu Ngọai trưởng Lý Triệu Tinh của Trung Quốc thúc giục Bắc Kinh thực hiện lời cam kết mà họ đưa ra tại cuộc hội đàm Mỹ - Hoa về nhân quyền hồi tháng 12 năm ngóai.

Hiện Washington quan ngại về việc Trung Quốc ngăn chận không cho các viên chức Liên Hiệp Quốc đến điều tra về những lời cáo giác cho rằng Bắc Kinh giam giữ người một cách trái phép và áp đạt những án tù phi lý và hà khắc đối với họ, nhất là những người đấu tranh cho dân chủ và quyền lao động của công nhân.

Phiên họp vừa nói cũng đề cập tới các vấn đề Bắc Hàn, vùng Trung Đông.

Trong khi đó Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush hôm qua cũng đã thảo luận với ngọai trưởng Lý Triệu Tinh về nỗ lực chấm dứt cuộc khủng hỏang liên quan chương trình võ khí hạch nhân Bắc Hàn.

Ông Bush nhấn mạnh tới tầm quan trọng trong kế họach hội đàm đa phương để thuyết phục Bình Nhưỡng ngưng chương trình này, dưới sự kiểm tra và giám sát của quốc tế.

Hồi cuối tháng rồi các viên chức cao cấp của sáu nước Hoa Kỳ, Nga, Trung Quốc, Nhật Bản và Nam, Bắc Hàn đã hội họp tại Bắc Kinh để tìm giải pháp cho vấn đề nguyên tử của Bình Nhưỡng. Cuộc hội đàm kết thúc mà không mang lại thỏa thuận cụ thể nào. Các viên chức đồng ý sẽ tiếp tục gặp nhau, vào một thời điểm chưa được ấn định.(rfa)