WASHINGTON -Ngay trước khi đọc một bài diễn văn quan trọng tại LHQ vào hôm nay, Tổng thống George W. Bush nói rằng Hoa Kỳ sẽ chấp nhận để LHQ trợ giúp trong việc sọan thảo một bản hiến pháp mới cho Iraq, cũng như giám sát cuộc tuyển cử ở nước này trong tương lai.

Nhưng theo các viên chức Tòa Bạch Ốc, ông Bush sẽ chống mọi áp lực của Pháp, Đức buộc Hoa Kỳ phải sớm chuyển quyền cai trị cho người dân Iraq. Các giới chức này cho biết bài diễn văn của Tổng thống Bush sẽ chú trọng tới việc kêu gọi LHQ đóng góp tài chánh và quân đội trong công tác bình định và tái thiết Iraq.

Hoa Kỳ muốn Hội đồng Bảo an LHQ chuẩn thuận một nghị quyết mới do Mỹ đề nghị để triển khai một lực lượng đa quốc tại Iraq, tạo điều kiện để thế giới công nhận Hội đồng Điều hành Iraq do Mỹ bổ nhiệm, cũng như để cho người Iraq ấn định thời biểu thiết lập những định chế dân chủ ở xứ này.

Được bíêt tại trụ sở LHQ ở New York, Tổng thống Bush sẽ có cuộc gặp riêng với Tổng thống Pháp Jacques Chirac và Thủ tướng Đức Gerhard Schroeder.

Cũng liên quan đến tình hình Iraq, vụ nổ bom tự sát trước trụ sở đại diện LHQ ở thủ đô Baghdad hôm qua đã gây thêm nhiều khó khăn cho nỗ lực của Hoa Kỳ muốn ổn định tình hình ở Iraq hậu chiến.

Kẻ nổ bom đã chết cùng với một cảnh sát viên người Iraq, làm bị thương 19 người.

Vụ việc xảy ra một ngày trước phiên nhóm họp của đại hội đồng LHQ. Tổng thư Ký LHQ ông Koffi Annan bày tỏ sự bất bình về tình hình an ninh ở Iraq, nhất là sự việc mới cách đây một tháng trụ sở đại diện LHQ đã từng bị đặt bom làm thiệt mạng 22 người, trong đó có trưởng đại diện của LHQ ở Iraq.

Ông Kofi Annan tuyên bố tại trụ sở ở New York rằng, LHQ cần có sự bảo đảm an ninh ở Iraq để có thể hoạt động được.(rfa)