PARIS - Trong các tuần qua, trong khi lãnh đạo của các nước như Nga, và Đức đã trở nên uyển chuyển hơn, tổng thống Pháp đã chặn ngang đường một nghị quyết mới của LHQ về Iraq.

Ông Chirac nói cần phải có một sự chuyển nhượng chủ quyền, dù là hình thức, sang tay người Iraq.

Cạnh đó, ông Chirac cũng đòi hỏi LHQ đóng vai trò hàng đầu trong việc quyết định các diễn biến chính trị tại Iraq.

Về mặt thực tế mà nói, ông Chirac hiện thừa nhận rằng, ông không thể đạt được tất cả mọi điều như ông muốn.

Cạnh đó, ông cũng không thể nào bào chữa đầy đủ cho hành động veto nghị quyết của LHQ do Hoa kỳ bảo trợ mãi được.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn trên tờ New York Times, trùng với thời điểm ông đặt chân xuống New York để tham gia vào khóa họp Đại hội đồng LHQ, nơi ông sẽ đọc diễn văn, ông Chirac nói ông không có ý định phủ quyết nghị quyết.

Tuy nhiên có vẻ như ông nhấn mạnh rằng sẽ khó xuất hiện một giải pháp cụ thể về vấn đề Iraq, trong đó bao gồm cả những vấn đề như an ninh, nếu như chủ quyền của Iraq vẫn chưa được bàn giao lại cho người Iraq.

Ông Chirac nói ông muốn thấy việc bàn giao này xảy ra càng sớm càng tốt.

Ông vẫn muốn vận động cho LHQ hình thành một thời gian biểu cố định dành cho việc chuyển giao quyền lực - tức việc thành lập một chính phủ của người Iraq.

Chính phủ này sẽ đứng ra cai quản toàn bộ lãnh thổ Iraq.

Tuy vậy, có vẻ như tổng thống Bush Hoa kỳ chưa thay đổi lập trường của ông.

Theo ông Bush, thì liên minh do Hoa kỳ cầm đầu, cùng với sự tham dự của LHQ, cần phải đứng ra kiểm soát một loạt các bước chuyển tiếp, trong đó bao gồm việc ban hành một bản hiến pháp mới, việc tổ chức bầu cử, trước khi chuyển giao toàn bộ việc điều hành đất nước cho người Iraq.

Tổng thống Pháp nói rằng có thể Pháp, cùng với Đức, sẽ sẵn lòng trợ giúp việc huấn luyện lực lượng an ninh của Iraq.

Pháp không có ý định gửi quân tới Iraq.

Tuy nhiên, tổng thống Pháp đã để ngỏ chủ đề này, khi nói rằng, tình hình có thể thay đổi, và khi đó Pháp có thể xem xét lại chuyện này.

Tổng hợp lại, trong cuộc tranh cãi với Hoa kỳ về chủ đề Iraq, Pháp đã xây dựng cho họ một vị trí như là phía đại diện cho quan điểm của khối Ả rập, và các nước đang phát triển, để chống lại nhóm nước phương Tây do Hoa kỳ cầm đầu.

Một lập trường như vậy đã gây ra tương đối nhiều bực bội cho các nước đồng minh phương Tây.(bbc)

Cac nhà bình luận nói rằng trong những ngày tới, người ta sẽ chứng kiến tác động của một lập trường như vậy của Pháp đối với tương lai của Iraq.