BERLIN Cuộc họp tại Berlin đã bắt đầu giữa thủ tướng Anh Tony Blair, tổng thống Pháp Jacques Chirac và thủ tướng nước chủ nhà, Gerhard Schroeder.

Hội nghị diễn ra vào lúc một loạt hoạt động ngoại giao đang ráo riết được chuẩn bị. Tuần sau, ông Schroeder và ông Chirac sẽ gặp tổng thống Mỹ George Bush tại New York.

Vì vậy câu hỏi đặt ra ở Berlin là: liệu lãnh đạo ba nước lớn nhất châu Âu có vượt qua được các bất đồng quá khứ và tìm được thỏa thuận về Iraq?

Ông Tony Blair muốn có sự giúp đỡ của Pháp và Đức trong việc tái thiết Iraq. Ba bên cũng thảo luận bản dự thảo nghị quyết Liên Hiệp Quốc mà Hoa Kỳ vừa đưa ra.

Các quan chức Anh đã hạ thấp khả năng đạt được một tiến bộ vượt bậc, nhưng ít nhất hội nghị đem lại cơ hội cho các bên bày tỏ quan điểm trước phiên họp kế tiếp của Hội đồng Bảo an.

Chuyện châu Âu

Các vấn đề của châu Âu cũng sẽ được bàn tới.

Sau khi Thụy Điển bác bỏ chuyện gia nhập khu vực đồng euro, ông Schroeder và ông Chirac sẽ muốn nghe suy nghĩ của thủ tướng Anh về chuyện nước Anh gia nhập đồng tiền chung của châu Âu.

Dự thảo hiến pháp châu Âu cũng sẽ là một vấn đề gai góc. Nước Anh muốn có các thay đổi trong dự thảo, trong lúc Đức và Pháp nói họ muốn giữ nguyên nội dung hiện nay.

Hôm chủ nhật này, thủ tướng Tony Blair sẽ gặp thủ tướng Tây Ban Nha Jose Maria Aznar.

Ông Aznar, người ủng hộ cuộc chiến Iraq, đã có một loạt cuộc họp không chính thức với ông Blair trong mấy tháng gần đây. (bbc)