NORTH CAROLINA - Bờ biển phía Đông của Hoa Kỳ đang rung chuyển sau khi cơn bão Isabel di chuyển vào đất liền, kéo theo các nóc nhà, gây đổ cây cối và làm đứt các đường dây điện

Cơn bão Isabel có các đợt gió mạnh di chuyển với tốc độ 160kmh, và các nhà dự báo cho hay cơn bão này có thể sẽ gây ra lụt trên diện rộng.

Hàng chục ngàn người đã rời bỏ nhà cửa của họ dọc các bờ biển ở Bắc Carolina và Virginia, nhưng nhiều người khác vẫn ở lại, với các đồ viện trợ khẩn cấp nhằm trụ được qua cơn bão này.

Người ta đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp trên toàn khu vực này. Rất nhiều trường học, cơ sở kinh doanh và các văn phòng, trong đó có cả chính quyền bang Washington DC, đã phải đóng cửa trong một ngày.

Cắt điện

Vào khoảng lúc 17h00GMT ngày thứ Năm, trung tâm bão tiến vào gần bờ tại khu vực có tên là Outer Banks (Bờ Ngoài) tại bờ biển Bắc Carolina, Trung tâm Bão Quốc gia tại Miami cho biết.

Các nhà dự báo khí tượng dự kiến cơn bão này sẽ tràn qua bang Virginia, và tiến tới thủ đô Hoa Kỳ, trước khi chuyển qua Pennsylvania và giảm đi qua Canada vào hôm Chủ Nhật.

Phóng viên BBC, Rob Watson, có mặt tại bờ biển Virginia, cho biết rất khó có thể đứng vững tại đó vì gió và mưa quá mạnh.

Hơn 500 ngàn người tại Bắc Carolina và Virginia đã bị mất điện vào sáng thứ Năm, hãng thông tấn AP cho biết.

Trong khi cơn bão này đến gần, người ta đã thúc giục khoảng 300 ngàn người tại Bắc Carolina và Virginia phải sơ tán.

Tổng thống Bush cũng nằm trong số những người phải sơ tán khỏi đường đi của bão. Ông đã rút về trại David tại Maryland.

Các chuyến bay đã bị huỷ bỏ hoặc phải sử dụng đường bay khác tới các nơi an toàn hơn, và người ta đã phải dừng rất nhiều chuyến tàu.(bbc)