TIKRIT, Iraq - Cựu Bộ Trưởng Quốc Phòng dưới thời Saddam Hussein là tướng Sultan Hashim Ahmad đã ra đầu thú với một tướng tư lệnh quân lực Mỹ tại Tikrit sau nhiều tuần lễ thương thảo. Vụ đầu hàng này xảy ra sau một trận đánh có trực thăng và thiết giáp yểm trợ, kéo dài suốt đêm tại một làng tên là Uja ở gần Tikrit là quê quán của Saddam Hussein. Cũng chính tại nơi đây quân đội Mỹ đã bị phục kích làm 3 người thiệt mạng và 2 người khác bị thương.

Vụ đầu hàng của cựu Bộ Trưởng Quốc Phòng đã được ông Dawood Bagistani đứng ra làm trung gian thương thảo với tướng Hoa Kỳ là David Petraeus. Do vậy, vụ đầu hàng đã diễn ra trong khung cảnh "rất kính trọng" và có sự hiện diện của gia đình.

Theo ông Bagistani, lực lượng Mỹ đã hứa là không liệt kê tên cựu Bộ Trưởng Quốc Phòng vào danh sách 55 người cần bắt giữ. Ðiều này có nghĩa là ông sẽ không bị truy tố hoặc bị giam giữ vô thời hạn.

Căn cứ theo danh sách 55 người mà Hoa Kỳ cần bắt giữ, ông Ahmad xếp hạng thứ 27. Từ trước tới nay, có tất cả 38 người trong số 55 đã bị bắt giữ, 14 còn tại đào, 3 người có lẽ đã chết.