JAKARTA - Nghi phạm chủ chốt thứ ba trong các vụ đánh bom Bali hồi tháng Mười năm ngoái đã bị tòa án Indonesia kết tội là đã lên kế hoạch tiến hành hành động khủng bố

Ali Imron, 33 tuổi, đã bị kết án tù chung thân. Lẽ ra, ông ta có thể phải chịu án tử hình, nhưng tòa nói đã cân nhắc tới yếu tố bị cáo tỏ ra rất hối hận.

Ali Imron, trong bộ áo quần sẫm màu và cạo râu nhẵn nhụi, đã yên lặng khi nghe tòa tuyên án.

Hai người khác, trong đó có anh tranh của Ali Imron là Amrozi, đã bị kết án tử hình do tham dự vào vụ đánh bom Bali làm chết hơn 200 người.

Ali Imron thừa nhận đã hỗ trợ trong việc chế tạo một trong số các trái bom phát nổ tại Bali hôm 12 tháng Mười, và đã lái chiếc xe tải nhỏ có chứa bom tới nơi bị tấn công.

Việc tỏ ra ăn năn khiến Imron khác với các nghi phạm chủ chốt khác.

Thẩm phán Mulyani, người đứng ra đọc bản án, nói Ali Imron "cảm thấy tội lỗi và thực sự bày tỏ hối hận."

Ông cũng nói bị cáo rất nhã nhặn trong suốt phiên xử và đã nhận thức được rằng vụ nổ "là một sai lầm, xét theo đạo Hồi".

Không giống như các nghi phạm khác, ông ta không hề tỏ ra giận dữ hay có thái độ chỉ trích Hoa Kỳ, và đã thúc giục mọi người là đừng làm những gì mình đã làm.

Vì lý do trên, bên công tố đã chỉ yêu cầu kết án 20 năm tù, thay vì mức án tối đa là tử hình.

Hơn 30 người đã bị bắt giữ do có liên hệ tới vụ tấn công Bali, nhưng hầu hết đều chỉ đóng vai trò hỗ trợ mà thôi. Chỉ có chừng 6, 7 người được cho là có vai trò chính trong vụ việc, trong đó có ba người đã bị kết án.

Phiên xử sắp tới sẽ diễn ra vào ngày 2 tháng Mười, xử Mukhlas, một người anh em khác của Ali Imron.

Ông này bị cáo buộc là kẻ đạo diễn vụ tấn công.

Các vụ đánh bom tại Bali bị coi là do nhóm dân quân Hồi giáo Jemaah Islamiah thực hiện. Đây là nhóm có tham vọng xây dựng một quốc gia Hồi Giáo chung trên toàn vùng Đông Nam Á.

Hambali, kẻ được cho là lãnh đạo của tổ chức này, đã bị bắt tại Thái Lan hồi tháng trước. Ông này đang bị Hoa Kỳ thẩm vấn tại một địa điểm bí mật (bbc).