WASHINGTON -Tổng thống Hoa Kỳ George Bush nói không có chứng cứ chứng tỏ Saddam Hussein có liên hệ tới các vụ tấn công 11 Tháng Chín

Những lời bình luận trên được đưa ra sau khi một cuộc thăm dò dư luận cho thấy có tới gần 70% dân Mỹ tin rằng cá nhân nhà cựu lãnh đạo Iraq có liên quan tới các vụ tấn công.

Tuy nhiên, ông Bush nhắc lại là ông tin rằng vị cựu tổng thống Iraq có những mối liên hệ với al-Qaeda, tổ chức được cho là phải chịu trách nhiệm về các vụ tấn công vào New York và Washington hồi hai năm trước.

Những người chỉ trích cuộc chiến Iraq đã cáo buộc chính quyền Hoa Kỳ là đã cố ý làm công chúng hiểu nhầm, nhằm đạt được sự ủng hộ cho việc tiến hành hành động quân sự.

Theo phóng viên BBC tại Washington là Ian Pannell thì vào lúc độ tin cậy của cơ quan tình báo thông tin chính phủ bị nghi ngờ, thì Tổng Thống Bush chẳng có mấy lựa chọn ngoài việc phải đứng ra ngăn chặn những bối rối.

Thế nhưng nếu như công chúng tin rằng họ đã bị chính quyền gây lầm lẫn, thì điều này sẽ đem lại những ảnh hưởng chính trị trong chiến dịch bầu cử tổng thống sắp tới.

Không rõ ràng

"Chúng tôi không có bằng chứng cho thấy Saddam Hussein có liên quan tới các vụ tấn công 11 Tháng Chín", ông Bush nói với giới phóng viên trong khi có cuộc gặp với các nghị sĩ để bàn về dự luật về năng lượng.

Nhiều người Mỹ tin rằng trong những tên không tặc, có một số kẻ là người Iraq, và các vụ tấn công đã được Baghdad dàn dựng, dẫu cho không có bằng chứng xác thực nào chứng minh điều này.

Có lẽ đây một phần là do sự thiếu rõ ràng của chính quyền. Chỉ mới Chủ Nhật trước, Phó Tổng Thống Dick Cheney đã từ chối bác bỏ mối liên hệ giữa Iraq với các vụ tấn công 11 Tháng Chín, nói "chúng tôi không biết".(bbc)