BAGHDAD - Ông Colin Powell đã kết thúc chuyến viếng thăm Iraq bằng việc tưởng nhớ năm ngàn người Kurd bị Saddam Hussein giết chết tại Halabja

Ông nói với đám đông rằng thế giới lẽ ra phải hành động sớm hơn để chặn đứng vị cựu lãnh đạo Iraq.

Cũng để nhấn mạnh tính hợp pháp của cuộc chiến, ông Powell nói Hoa Kỳ muốn chuyển giao quyền lực cho một chính quyền Iraq mới trong thời gian sớm nhất.

Không hứa hẹn cụ thể

Tuy nhiên, ông Powell nói với đài BBC đây là việc không thể vội vã, và ông cũng không đưa ra ngày giờ cụ thể:

"Việc này cần có thời gian, thế nhưng tôi không muốn đưa ra thời hạn cụ thể cho nó. Một số người đã nói tới thời gian cuối năm 2004--điều không phải là quá phi thường."

"Một điều mà tôi biết, điều mà lúc trước tôi có nói, đó là hoàn toàn không thực tế nếu như nói việc chuyển giao quyền tự chủ có thể được thực hiện trong vòng một hay hai tháng tới đây."

Những nỗ lực của ông Powell giờ đây sẽ được chuyển về New York, nơi Hội Đồng Bảo An Liên Hợp Quốc đang xem xét việc ra một nghị quyết mới về Iraq, trong lúc Pháp thúc đẩy là hãy chuyển giao quyền lực nhanh chóng.

Ông Powell nói Hoa Kỳ sẽ không đầu hàng trước đòi hỏi của Pháp.

Các ngoại trưởng trong Hội Đồng Bảo An đã gặp gỡ tại Geneva hồi cuối tuần qua nhưng không đạt được mấy tiến bộ. Sự chuyển giao thẩm quyền chính trị tại Iraq xem ra là trở ngại lớn nhất cho việc ra nghị quyết mới.

Bộ máy lâm thời Iraq đang nỗ lực

Trong lúc đó, tại Iraq, cuộc sống vẫn chưa trở lại bình thường, dẫu cho Hoa Kỳ nói mọi thứ đang trở nên khá hơn.

Người đứng đầu bộ máy dân sự Hoa Kỳ ở đây, Paul Bremer, đang hành xử như thể ông là tổng thống Iraq.

Ông nói đang chuyển giao quyền lực cho người Iraq, thông qua Hội Đồng Điều Hành do Hoa Kỳ chỉ định.

Tất cả có 25 người Iraq tham dự hội đồng điều hành. Hội đồng này vừa mới chỉ định 25 vị bộ trưởng.

Số 50 nhân vật hàng đầu của Iraq đều có tiểu sử đầy ấn tượng. Nhiều người được đào tạo từ các trường đại học danh tiếng hàng đầu trên thế giới. Hầu như tất cả mọi người đều từng sống đời lưu vong.

Mối quan tâm hàng đầu vào lúc này của hội đồng điều hành là nỗ lực tìm kiếm sự công nhận của quốc tế.

Giới lãnh đạo Iraq mới nổi lên mong muốn có được sự địa vị hợp pháp, cả ở trong và ngoài nước.

Sự can thiệp từ bên ngoài

Cho tới vài tuần trước đây, các bộ ngành đều do các cố vấn từ Mỹ, Anh và Australia điều hành, và nay họ vẫn đang làm việc.

Quan chức người Anh Michael Mutter đang bám trụ tại Bộ Công Cộng. Một trong những chức năng đầu tiên của ông là thanh lọc các thành phần cao cấp trung thành với ông Saddam Hussein.

Ông nói cách tiếp cận của mình tương đối tàn nhẫn, thẳng tay gạt bỏ những người thuộc tầng lớp trên trong bộ này. Còn những nhân viên cấp thấp hơn thì bị rà soát cặn kẽ.

Ông cho biết bản thân ông và những người tiền nhiệm đã phỏng vấn 20 người. Trong số đó, chỉ có năm người được giữ lại.

Tình thế tiến thoái lưỡng nan là trong lúc các nhân viên dân sự cao cấp người Iraq là không được chấp nhận, nhưng liên quân lại cần tới họ để đưa guồng máy các bộ ngành đi vào hoạt động.

Trong một quốc gia thậm chí còn không có cả một hệ thống điện thoại còn hoạt động một cách đúng nghĩa, thì điều đó quả là không dễ dàng chút nào.

Những trận đọ súng ở trung tâm Baghdad xảy ra quá thường xuyên. Các bệnh viên nói hàng trăm thường dân Iraq chết mỗi tháng do bị đạn bắn.

Thực sự là mọi thứ ở đây đang phụ thuộc vào việc cải thiện tình hình an ninh.

Nếu như điều đó có thể thực hiện được, thì trong những tháng tới, các bộ sẽ có thể đem lại một số dịch vụ công cộng mà người dân Iraq đang đòi hỏi.