NEW YORK -Cuộc họp cấp ngoại trưởng của 5 thành viên thường trực Hội đồng bảo an không đi đến được thỏa thuận xung quanh dự thảo nghị quyết mới của Liên hiệp quốc về vấn đề Iraq,

Tổng thư ký Liên hiệp quốc Kofi Annan mời các ngoại trưởng họp nhằm tìm một môi trường chung, thế nhưng các khác biệt về quan phương hướng tương lai cho chính trị Iraq vẫn còn quá lớn.

Đồng thuận trên nguyên tắc rộng rãi nhứt nhưng lại không thỏa thuận về chi tiết - đó là kết quả của cuộc họp bất thường tại Liên hiệp quốc.

Mọi phía đều đồng ý rằng một nghị quyết mới phải thông qua một lực lượng quân sự mới của Liên hiệp quốc dưới sự kiểm soát của Hoa kỳ.

Họ cũng đồng ý về nhu cầu chuyển giao chủ quyền lại cho nhân dân Iraq.

Nhưng thời biểu và cách thức chuyển giao vẫn còn là một vấn đề gây chia rẽ sâu sắc, làm người ta nhớ lại sự rạn nứt giữa Pháp và Hoa kỳ trong thời gian dẫn đến cuộc chiến ở Iraq.

Pháp muốn việc chuyển giao được thực hiện càng sớm càng tốt và dưới sự kiểm soát của Liên hiệp quốc.

Tuy nhiên Hoa Kỳ lại tin rằng cơ quan quyền lực tạm thời của phe liên quân đang đạt tiến bộ và rằng việc chuyển giao gấp rút cho một chính phủ Iraq sẽ là một điều sai lầm.

Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell nói, điều tệ hại nhứt mà người ta có thể làm là lập nên chính phủ đó mà biết chắc rằng nó sẽ thất bại.

Giới chức từ mọi phía đều cho biết có mức độ hội tụ nào đó, nhưng rằng hiện vẫn còn nhiều bất đồng không nên đánh giá thấp.

Các cuộc thảo luận nay sẽ được chuyển tới Hội đồng bảo an tại New York nhưng cuộc họp ở Geneva cho thấy còn nhiều việc phải làm nếu muốn có được một nghị quyết mới.(bbc)