BÌNH NHƯỠNG - Nhà cầm quyền cộng sản Bắc Hàn hôm nay đã đồng ý trên nguyên tắc, tham gia vòng hai hội nghị 6 bên vào đầu tháng 11 sắp tới tại Bắc Kinh, để tiếp tục thảo luận về vấn đề vũ khí hạch nhân của Bắc Hàn.

AFP trích thuật nguồn tin của hãng tin Nhật Bản Kyodo, theo đó Bình Nhưỡng đã thông báo quyết định của họ cho Nga và các nước Trung Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ và Nam Hàn.

Trước đó, các giới chức Hoa Kỳ hôm thứ Năm tiết lộ rằng, Bắc Hàn có vẻ đã ngừng vận hành lò phản ứng ở nhà máy điện hạt nhân Yong Byon. Đây là trung tâm tái chế Plutonium, nguyên liệu dùng chế tạo vũ khí nguyên tử.

Vào lúc đó chưa biết nguyên do rõ ràng về hành động này. Tuy nhiên giới chức ở Washington giải thích rằng, có khả năng Bắc Hàn muốn tỏ thiện chí để thương thuyết với Mỹ, cũng có thể họ gặp trở ngại kỹ thuật. Và cũng có thể là Bình Nhưỡng đã tái chế đủ nguyên liệu Plutonium cần thiết, để chế tạo khoảng 6 trái bom hạt nhân chẳng hạn.

Tin tức đầu tiên về việc Bắc Hàn ngừng lò phản ứng hạch nhân là do thông tấn xã Nhật Bản Kyodo đánh đi từ Nam Hàn hôm thứ Tư loan báo. (rfa)