TEL AVIV -Nội các Israel đã quyết định trên nguyên tắc là trục xuất lãnh đạo Palestine, Yassir Arafat, khỏi thành phố Ramallah ở Bờ Tây.

Quyết định này được đưa ra sau khi có cuộc họp nội các Israel kéo dài hơn ba tiếng đồng hồ.

Trên nguyên tắc, nội các an ninh Israel đã quyết định rằng ông Yasser Arafat nên được trục xuất khỏi khu nhà của ông ta tại Ramallah.

Người ta cho biết rằng nội các đã đề nghị quân đội Israel đưa ra một loạt các sự lựa chọn để xem nên tiến hành công việc này như thế nào.

Tuy vậy, ngoài ra thì cũng chưa có thông tin gì được tiết lộ thêm. Việc trục xuất lãnh đạo Palestine đã là một vấn đề được tranh cãi nhiều tại Israel trong vài năm nay.

Kể từ tháng 12/2001, quân đội Israel hầu như đã giam lỏng ông Yasser Arafat trong khu nhà ông ta tại Ramallah.

Cho tới nay, Thủ tướng Israel, ông Ariel Sharon, luôn nói rằng ông không muốn đưa vị lãnh đạo Palestine ra khỏi Bờ Tây.

Nhưng giờ đây, sau các vụ đánh bom tự sát hôm thứ Ba, ông Sharon có thể đã thay đổi ý định.

Các nguồn tin tại đây cho hay họ không hi vọng quân đội Israel sẽ tìm cách trục xuất ông Arafat ngay lập tức.

Họ nói quyết định này là một phần trong nỗ lực nhằm cho Thủ tướng mới của Palestine, ông Ahmed Korei, thấy rằng ông ta phải giữ khoảng cách với ông Arafat.

Phát biểu trước hàng ngàn người ủng hộ tại trụ sở của ông ở Ramallah, ông Arafat nói rằng ông sẽ không bao giờ rời Palestine đi sống lưu vong.

Thủ tướng Ahmed Korei của Palestine thì nói rằng ông sẽ từ chức nếu ông Arafat bị trục xuất còn ngoại trưởng Nabil Shaath nói quyết định của Israel gần như là sự tuyên chiến.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, nước bảo trợ chính cho kế hoạch hoà bình Trung Đông, đã tái khẳng định rằng họ không thấy cần thiết rằng Israel phải trục xuất ông Arafat để cho tiến trình hòa bình được tiếp tục.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Richard Boucher nói rằng trong khi Mỹ coi ông Arafat là một p̣hần của vấn đề chứ không phải là một phần của giải pháp, Mỹ cho rằng việc trục xuất ông Arafat khỏi lãnh thổ Palestine là không giúp ích gì.

Phía Mỹ tin rằng việc trục xuất ông Arat sẽ chỉ cung cấp cho ông ta một sân chơi rộng hơn, bằng cách cho ông đi lại nhiều hơn trong khu vực.

Thay vào đó, Mỹ nhấn mạnh rằng họ muốn thấy sự đoàn kết của các lực lượng an ninh Palestine dưới quyền ông Thủ tướng mới, và muốn thấy người ta phải dỡ bỏ các nhóm dân quân. (bbc)