Tại Á châu, mưa gió lụt lội hoành hành khắp nơi đã khiến hằng trăm người chết và hằng triệu người lâm cảnh màn trời chiếu đất, trong đó Trung quốc chịu thiệt hại nặng nhất về nhân mạng và vật chất.

Tân Hoa Xã cho biết, 250 người đã thiệt mạng trong 2 tuần lễ mưa như trút nước tại Trung quốc, nâng tổng số tử vong vì lụt lội năm nay lên khoảng 1000 người.

Ngoài ra, lụt lội và đất lở do mưa lũ kéo dài cũng làm hơn 800 người thiệt mạng và hằng triệu người lâm cảnh không nhà không cửa tại những quốc gia như Ấn Ðộ, Nepal, Bangladesh, Pakistan, Việt Nam, Miến Ðiện và Philippines.

Riêng tại Việt Nam, các viên chức chính quyền tiên đoán, nhiều nơi trong nước sẽ có thể bị lụt nặng vì mực nước sông dâng cao do mưa kéo dài.

Từ cuối tháng Bảy đến nay, 14 người đã thiệt mạng tại miền bắc Việt Nam. Vào tuần qua, 4 người đã chết đuối trong tỉnh Hà Giang, và 480 nhà cửa ở đây bị ngập nước. Theo lời nhiều viên chức đặc trách phòng chống bão lụt, mực nước trong tất cả sông ngòi ở miền bắc Việt Nam đã lên đến mức báo động.

Tại miền nam Việt Nam, thông thường hằng năm, nước sông Mekong phải đến tháng Chín mới lên đến mức đỉnh lũ; thế nhưng hiện thời, nước sông đã dâng cao tới mức các viên chức phải báo động là mùa lụt sẽ đến sớm hơn mọi năm.