LONDON -Tại Anh, một ủy ban Quốc hội đã khẳng định chính phủ không có lỗi trước những cáo giác là đã gây áp lực chính trị đối với các cơ quan tình báo trong việc công bố tài liệu để biện hộ cho việc tiến hành cuộc chiến tranh Iraq.

Tuy nhiên bản phúc trình này cảnh báo rằng mực độ tin cậy của các cơ quan tình báo không được để bị ảnh hưởng do việc công bố một cách không thích đáng những tài liệu mà họ đưa ra.

Tầm quan trọng của tài liệu này đó là ủy ban tình báo và an ninh tới được những nơi chốn mà các cuộc điều tra khác không thể tới được.

Họ được xem những tài liệu mật, và có thể gọi những nhân vật vốn thường hoạt động rất kín đáo chỉ như những cái bóng trong ngành tình báo phải ra làm chứng.

Bản phúc trình khẳng định chính phủ nói chung, và trường hợp của trợ lý thân cận của Thủ tướng, ông Alastair Campbell nói riêng, là không có lỗi như bị cáo giác là đã gây áp lực đối với các cơ quan tình báo trong việc đưa các tin tức vào tài liệu về vũ khí của Iraq, trái với ý nguyện của các nhân viên tình báo.

Nhưng Ủy ban này rõ rằng cũng chẳng hài lòng với tài liệu này của chính phủ.

Bản phúc trình nói rằng việc lặp lại tuyên bố là Iraq có thể triển khai vũ khí hóa học và sinh học trong vòng 45 phút, mà không có những giải thích phù hợp là không giúp gì cho những người đọc vốn không có chuyên môn trong lĩnh vực này.

Bản phúc trình nói rằng ở một số đoạn trong phần tóm tắt và nhìn tới có thể khiến người đọc hiểu sai, và nhìn chung Ủy ban kết luận rằng độ tin cậy của các cơ quan tình báo đáng lẽ không được bị huỷ hoại và làm giảm sút do việc ấn hành các sản phẩm của cơ quan này theo cách thức không thích đáng.(bbc)