MOSCOW - Đại sứ Bắc Hàn tại Nga nói rằng nhà cầm quyền Bình Nhưỡng thấy không có lý do gì để tham dự hội đàm đa phương thêm nữa về chương trình võ khí hạch nhân của họ; do đó Bắc Hàn không còn cách nào khác là phải củng cố chương trình này.

Đại sứ Pak Ui-chun của Bắc Hàn đưa ra nhận xét như vậy sau cuộc hội đàm sáu bên - gồm Nam, Bắc Hàn, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Nga và Trung Quốc - được tổ chức ở Bắc Kinh hồi tháng rồi nhằm tìm cách giải quyết vấn đề hạch tâm của Bình Nhưỡng.

Nhưng ngọai trưởng Nam Hàn, ông Yoon Young-kwan hôm qua bày tỏ hy vọng rằng kế họach hội đàm đa phương này sẽ tiến triển sang các vòng nhì và vòng ba kế tiếp.

Ông Yoon Young-kwan lên tiếng sau chuyến viếng thăm Washington, nơi ông đã thảo luận với Tổng thống Bush và Ngọai trưởng Colin Powell về kết quả sơ khởi của cuộc hội đàm 6 bên tại Bắc Kinh vừa rồi.

Trong khi đó, Bắc Hàn cũng chuẩn bị biểu lộ một thái độ thách thức đối với thế giới, bằng một cuộc diễn hành lớn để phô bày sức mạnh quân sự vào ngày Thứ Ba. Tin quốc tế trích dẫn ý kiến giới phân tích và các viên chức Hàn quốc, thông báo điều này.

Lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Il dự tính tổ chức một cuộc diễn hành quân sự qui mô nhất trong hơn một thập niên qua để mừng lần thứ 55 ngày thành lập chế độ Bắc Hàn, có sự tham dự của hàng ngàn quân, xe tăng, đại pháo và phi đạn.

Nhật báo Chosun ở Hàn Quốc, trích lời các nhà phân tích, cho hay chế độ có thể chọn cơ hội này để phô bày những lọai phi đạn đa đầu có tầm họat động xa đến 4.000 ki lô mét.

Ngòai ra tin còn cho hay Bình Nhưỡng có thể thử nghiệm võ khí hạch nhân vào lễ kỷ niệm Quốc Khánh năm nay.(rfa)