NEW YORK -Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Kofi Annan hôm thứ Hai cho biết ông hy vọng sẽ tiếp xúc được với ngọai trưởng của 5 quốc gia hội viên thường trực của Hội Đồng Bảo An LHQ để thảo luận về những gì mà cơ chế này có thể làm tại Iraq.

Lên tiếng chỉ trong vài giờ đồng hồ sau khi Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush kêu gọi Liên Hiệp Quốc đảm trách một vai trò quan trọng hơn trong việc đem lại sự ổn định cho Iraq, ông Tổng thư ký LHQ tỏ ý hy vọng sẽ gặp các vị ngọai trưởng 5 nước thành viên Hội Đồng Bảo An vào ngày thứ Bảy này ở Genève, nhằm tìm kiếm một thỏa hiệp cho vấn đề Iraq.

Tin từ Washington cho hay Ngoại trưởng Hoa Kỳ Colin Powell có thể tham dự buổi họp nhưng chưa xác nhận các Ngoại trưởng các nước hội viên thường trực còn lại là Anh, Trung Quốc, Pháp, Nga có thể cùng hội kiến với ông Kofi Annan hay không.

Trong một diễn tiến liên hệ, hôm thứ hai chính phủ Hoa Kỳ tiếp tục gây áp lực để các nước trong Liên Đòan Ả Rập thừa nhận Hội Đồng Cai Quản Iraq do Hoa Kỳ chỉ định, vào khi ngọai trưởng các xứ này chuẩn bị họp tại Cairo.

Phát ngôn viên Bộ Ngọai Giao Hoa Kỳ Richard Boucher cho biết Hoa Kỳ vẫn liên lạc chặt chẽ với một số chính phủ Ả Rập từ khi họ xem xét vấn đề này.

Ông Boucher cũng loan báo rằng Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đã hoan nghinh việc thành lập nhóm cầm quyền Iraq.

Trước đó ở Cairo, vào ngày hội nghị Ngọai trưởng các xứ Ả Rập khai mạc, một giới chức của Liên Đòan Ả Rập cho biết tổ chức này sắp đạt tới một thỏa thuận cho phép phái đòan đại diện của Iraq tham dự cuộc họp với tư cách quan sát viên. (rfa)